Di cư an toàn và khỏe mạnh trong bối cảnh COVID-19 bình thường mới

Thứ Sáu, 02/12/2022 09:54 PM (GMT+7)

Ngày 02/12/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam tổ chức cuộc họp bàn tròn “Di cư an toàn và khỏe mạnh trong bối cảnh COVID-19 bình thường mới”.

 

     Tham dự cuộc họp có các đại biểu đến từ Tổng cục Dân số - Bộ Y tế, Tổ chức Di cư Quốc tế, Tổ chức Y tế thế giới, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội, các cơ quan của Liên hợp quốc, các Bộ, Ban, ngành ở Trung ương, các Vụ, đơn vị của Bộ Y tế cùng các chuyên gia, nhà khoa học, nhà ngoại giao, nhà quản lý hoạt động trong lĩnh vực liên quan.

      Phát biểu khai mạc cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Nguyễn Doãn Tú cho biết, di cư là một sự tất yếu và là động lực phát triển kinh tế - xã hội của bất cứ quốc gia nào, trong đó có Việt Nam. Với quy mô dân số gần 100 triệu dân, Việt Nam là một thị trường lớn hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, vị trí địa chính trị đắc địa, môi trường chính trị ổn định, dân số trong độ tuổi lao động lớn, con người Việt Nam cần cù, chịu khó, ham học hỏi... càng là những điểm mạnh để thu hút các nhà đầu tư. Chính những điều này cũng tác động lớn đến các dòng di cư tại Việt Nam.

      Sau khi từng bước khống chế thành công dịch COVID-19, Việt Nam hiện vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định phòng tránh dịch nhưng việc mở cửa giao thương, đi lại không còn bị hạn chế. Điều này tạo động lực rất lớn cho sự phục hồi kinh tế đất nước và Việt Nam được xem như là một hình mẫu trên thế giới về mở cửa, phục hồi kinh tế sau đại dịch. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được xếp vào hàng cao nhất trên thế giới.

     Cũng tại cuộc họp, bà Park Mihyung, Trưởng Đại diện Phái đoàn Di cư quốc tế tại Việt Nam nhấn mạnh, việc mở cửa trở lại vào tháng 3 năm nay có ý nghĩa quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế của Việt Nam và đối với cuộc sống của nhiều lao động nhập cư. Tuy nhiên, điều đó cũng đặt ra rất nhiều thách thức và cơ hội trong việc bảo vệ sức khỏe của người di cư và cộng đồng sở tại, cũng như thúc đẩy di cư an toàn và lành mạnh là rất quan trọng đối với một quốc gia gửi người di cư như Việt Nam.

     Xuất phát từ bối cảnh đó, cuộc họp lần này tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến di cư an toàn và sức khỏe người di cư, những thách thức và bài học kinh nghiệm trong bối cảnh mới. Tại cuộc họp, đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế đã trình bày một số báo cáo về tình hình di cư quốc tế và nội địa cũng như các nghiên cứu về vấn đề sức khỏe người di cư.

      Theo đó, trong 11 tháng đầu năm 2022, có khoảng 122 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, vượt qua kế hoạch đặt ra trước đó chỉ khoảng 90 nghìn lao động. Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc tiếp tục là những thị trường hàng đầu thu hút người lao động Việt Nam hiện nay. Mặc dù di cư quốc tế đã hồi phục trở lại, nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro do tình trạng di cư qua các kênh không chính thức và vấn nạn đưa người di cư trái phép cũng như nạn buôn bán người tiếp tục diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, người di cư cũng gặp nhiều hạn chế đối với việc chăm sóc sức khỏe của bản thân trong quá trình làm việc và sinh sống tại nơi di cư đến, bao gồm sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, đặc biệt là SKSS, SKTD cũng như các nguy cơ sức khỏe nghề nghiệp.

      Trong không khí thảo luận cởi mở, các đại biểu đã tích cực thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất ý kiến nhằm góp phần xây dựng những chính sách thiết thực và hữu ích hơn nữa để đảm bảo cho cuộc sống vật chất, tinh thần và nâng cao sức khỏe của người di cư. Thị trường quốc tế ngày càng mở cửa, cộng đồng người di cư ngày càng tăng lên đòi hỏi phải nhanh chóng hoàn thiện một hệ thống chính sách hợp lý không chỉ trong nội bộ mỗi quốc gia mà còn cần sự chung tay phối hợp của cả quốc gia đi và quốc gia đến. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia bởi di cư gắn chặt với quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa. Di cư an toàn, khỏe mạnh không chỉ là sự quan tâm của cá nhân người di cư mà cần trở thành mối quan tâm chung của cộng đồng và xã hội.

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...