Dị ứng tinh dịch và cách khắc phục

Thứ Năm, 27/10/2022 04:09 PM (GMT+7)

Dị ứng tinh dịch còn được gọi là quá mẫn huyết tương là một tình trạng hiếm gặp ở phụ nữ do phản ứng dị ứng nhẹ hoặc nghiêm trọng với protein trong tinh dịch của nam giới. Đàn ông có thể bị dị ứng với tinh dịch của chính mình, nhưng tỷ lệ này cực ít.

Một số nghiên cứu cho rằng, chất gây dị ứng chính liên quan đến dị ứng tinh dịch là các protein do tuyến tiền liệt tạo ra, nhưng các protein khác có thể có liên quan. Vì vậy, không phải tinh trùng của đàn ông là chất gây dị ứng.

Trong khi đó, các nghiên cứu khác phát hiện ra rằng thuốc hoặc thực phẩm gây dị ứng có thể tích tụ trong tinh dịch và gây ra các triệu chứng ở bạn tình có cơ địa nhạy cảm.

Biểu hiện bị dị ứng tinh dịch

Một phụ nữ bị dị ứng với tinh trùng của bạn tình cũng sẽ gặp tình trạng này khi có quan hệ tình dục với những đàn ông khác. Chỉ có một số rất ít trường hợp phụ nữ chỉ dị ứng với tinh dịch của một người chứ không phải với các đối tác khác.

Dị ứng tinh dịch có thể gây ra các phản ứng tại chỗ vài phút hoặc vài giờ sau khi tiếp xúc, có quan hệ tình dục. Hầu hết phụ nữ sẽ thấy các triệu chứng của viêm da tiếp xúc (phát ban đỏ, ngứa do tiếp xúc trực tiếp với chất gây dị ứng) bên trong ống âm đạo, bên ngoài môi âm hộ hoặc xung quanh hậu môn. Các triệu chứng của dị ứng tinh dịch bao gồm:

- Phát ban

- Ngứa

- Phù mạch (sưng mặt, cánh tay hoặc chân)

Để chẩn đoán dị ứng tinh dịch tại nhà, cách đơn giản nhất là xem các triệu chứng trên có được ngăn ngừa bằng cách sử dụng bao cao su trong khi giao hợp hay không.

Rất khó để chẩn đoán chính xác vì dị ứng tinh dịch rất hiếm khi xảy ra. Khi bị bệnh này, phụ nữ thường bị chẩn đoán nhầm với các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, nhiễm trùng nấm men, viêm âm đạo (nhiễm trùng hoặc viêm âm đạo), nhiễm khuẩn…

tinh dịch

Nếu nghi ngờ mình bị dị ứng tinh dịch, hãy đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm dị ứng da hoặc máu. Để thực hiện, bác sĩ sẽ để da của người bệnh tiếp xúc với chất gây dị ứng nghi ngờ, trong trường hợp này là tinh dịch của đối tác và quan sát kỹ các dấu hiệu của phản ứng dị ứng.

Phương pháp điều trị:

-  Sử dụng bao cao su:

Đây là biện pháp phòng dị ứng tinh dịch hiệu quảBao cao su có thể được sử dụng trong khi giao hợp để tránh tiếp xúc với tinh dịch. Đây là phương pháp điều trị dễ dàng nhất và ít xâm lấn nhất. Nếu bạn và đối tác đang cố gắng mang thai, có thể xem xét phương pháp thụ tinh trong tử cung hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Tinh trùng của nam giới sẽ được rửa sạch khỏi chất gây dị ứng và được sử dụng để thụ tinh.

- Sử dụng thuốc dị ứng:

Cân nhắc dùng kem bôi kháng histamine nếu đang bị dị ứng tại chỗ. Các loại thuốc không kê đơn hoặc thuốc dị ứng kê đơn trước khi giao hợp cũng có thể giúp giảm các triệu chứng trong những trường hợp nghiêm trọng.

- Gặp bác sĩ để có các biện pháp chuyên sâu hơn.

Nếu bạn bị dị ứng tinh dịch, hãy nhớ rằng tinh trùng của đối tác của bạn không bẩn hay "xấu" và cách cơ thể phản ứng với nó cũng hoàn toàn bình thường. Hãy cùng nhau tìm cách vượt qua vấn đề nhé!

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...