Dị ứng tinh trùng, sự thật đáng ngạc nhiên

Chủ Nhật, 28/11/2021 12:43 AM (GMT+7)

Dị ứng tinh trùng, còn được gọi là dị ứng tinh dịch, là một nguyên nhân hiếm gặp gây sốc phản vệ nhưng có thể gây ra các triệu chứng đe dọa tính mạng ở phụ nữ mắc bệnh này trong hoặc sau khi giao hợp với đàn ông.

 Trong sốc phản vệ, hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với một loại thực phẩm hoặc chất như thể đó là một kẻ xâm lược có hại và cố gắng bảo vệ cơ thể bạn bằng cách giải phóng một lượng lớn hóa chất gây ra các triệu chứng dị ứng. Nó có thể đáng sợ - và đe dọa tính mạng. Trong những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, sốc phản vệ có thể gây ra sốc, một tình trạng nguy hiểm khiến huyết áp của bạn giảm xuống và mạch của bạn yếu đi.

anh1-2-1432023717609_resize

Một số nguyên nhân đáng ngạc nhiên khác gây ra phản ứng phản vệ bao gồm dị ứng tinh trùng.

Nó có nhiều khả năng xảy ra ở những phụ nữ bị hen suyễn dị ứng (hen suyễn do dị ứng) hoặc viêm da dị ứng (một chứng rối loạn da đôi khi gây ra bởi các chất gây dị ứng).

Trong một số trường hợp, phản ứng phản vệ xảy ra do bạn tình của người phụ nữ ăn phải thứ gì đó hoặc uống một loại thuốc mà cô ấy bị dị ứng, sau đó chất này được truyền qua tinh dịch của anh ấy. Trong những trường hợp khác, đó là dị ứng với protein huyết tương, một thành phần tự nhiên của tinh dịch.

Sau khi tiếp xúc với tinh dịch, phụ nữ có thể gặp các triệu chứng phản vệ nghiêm trọng, từ ngứa và phát ban đến khó thở, sưng họng, thở khò khè, đau vùng chậu kèm theo co thắt tử cung, huyết áp thấp hoặc mất ý thức.

Để ngăn chặn phản ứng này, hãy sử dụng bao cao su (nhưng hãy nhớ rằng cao su cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng) và yêu cầu đối tác của bạn tránh ăn các loại thực phẩm hoặc sử dụng các loại thuốc mà bạn bị dị ứng. 

Dương Thị Hồng Nhung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...