Địa phương của Nghệ An tích cực triển khai Hội thi "Là con gái để tỏa sáng"

Thứ Năm, 30/11/2023 04:03 PM (GMT+7)

Sáng 30/11, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức Hội thi "Là con gái để tỏa sáng" với những hoạt động sôi nổi và thiết thực

Trong cuộc sống hiện nay, chúng ta cần phải có cái nhìn công bằng hơn, rằng nữ giới và nam giới đều có những giá trị, vai trò riêng, đều có khả năng đóng góp cho gia đình và xã hội. Và bất cứ ai, không phân biệt giới tính hay độ tuổi, công việc hay vị trí xã hội, đều xứng đáng được công nhận và trân trọng vì những giá trị và đóng góp của họ cho cuộc sống này.

z4929753926199_953d8ff468949709d0e39005be9e2e97

Hội thi "Là con gái để tỏa sáng" là sân chơi và cơ hội giao lưu lành mạnh, bổ ích, thiết thực cho trẻ em gái nhằm góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi quan niệm và hành vi của mọi người về vấn đề giới tính, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; động viên, khuyến khích trẻ em gái tự tin, vươn lên thực hiện quyền bình đẳng trong tương lai. Đây cũng là dịp để các em học sinh thể hiện tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo và tiếp cận với những thông tin chính xác, tin cậy về việc chăm sóc SKSS. Đồng thời, giúp các em gái nâng cao hiểu biết, kiến thức và kỹ năng sống cơ bản, để từ đó có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, có một lối sống lành mạnh, giúp các em vững tin hơn khi bước vào đời.

Hoạt động của huyện Hưng Nguyên là hoạt động ý nghĩa nhằm hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12. Hội thi có sự tham gia của 3 đội chơi đến từ Trường THCS Quang Trung, Hưng Tây, Phúc Lợi huyện Hưng Nguyên cùng hàng trăm học sinh của 3 trường. Trải qua các phần thi với những câu hỏi thú vị về kiến thức SKSS ở lứa tuổi vị thanh niên, thanh niên. Đó là dấu hiệu tuổi dậy thì, tác hại của việc mang thai ở lứa tuổi vị thành niên, kỹ năng phòng chống xâm hại, kỹ năng sống, đến các vấn đề về mất cân bằng giới tính cũng như đặc điểm dân số tại địa phương.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 20% dân số ở độ tuổi từ 10-19 tuổi và lứa tuổi này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến sức khoẻ sinh sản vị thành niên, mất cân bằng giới tính khi sinh... Trong khi đó, do ảnh hưởng của tư tưởng cũ nên dù đã được xã hội quan tâm hơn với những chính sách đặc thù cho trẻ em gái, nhưng vẫn còn đó những định kiến phân biệt đối xử giữa nam và nữ, vấn nạn bạo lực, bất bình đẳng giới...

Từ thực tế này, hội thi "Là con gái để tỏa sáng" được tổ chức với thông điệp “Trẻ em gái trên khắp mọi nơi xứng đáng được yêu thương, trân trọng. Khi có sức khỏe, có kiến thức, có các kỹ năng sống…. các bé gái cũng như các bé trai đều có thể xây dựng, phát triển và thay đổi xã hội”.

z4929753926220_6e94daf724d31896cec55858e15b3a1e

Hội thi bao gồm các phần thi chào hỏi, phần thi kiến thức - phần thi khẳng định, phần thi tài năng - phần thi tỏa sáng. Ở các phần thi này, các học sinh được thể hiện năng khiếu, vốn hiểu biết các vấn đề về xã hội, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và được thể hiện quan điểm, tiếng nói của mình về quyền bình đẳng giới và vai trò của trẻ em gái. Tiểu phẩm của Trường THCS Phúc Lợi đề cập đến vấn đề bình đẳng giới. Việc triển khai hội thi nhằm tạo sân chơi và cơ hội giao lưu lành mạnh, bổ ích, thiết thực cho trẻ em gái. Thông qua đó góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi quan niệm và hành vi của mọi người về vấn đề giới tính, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; nhằm động viên, khuyến khích trẻ em gái tự tin, vươn lên thực hiện quyền bình đẳng trong tương lai.

Đây còn là dịp để các em học sinh thể hiện tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo và tiếp cận với những thông tin chính xác, tin cậy về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản. Đồng thời, giúp các em gái nâng cao hiểu biết, kiến thức và kỹ năng sống cơ bản, để từ đó có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, có một lối sống lành mạnh, trong sáng, giữ được nét hồn nhiên, đáng yêu của tuổi học trò và là hành trang giúp các em vững tin hơn khi bước vào đời.

Hội thi còn là dịp để nêu cao vai trò của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội chơi đến từ Trường THCS Hưng Tây, giải Nhì cho Trường THCS Phúc Lợi và giải Ba cho Trường THCS Quang Trung./.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...