Điện Biên tích cực truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Hai, 04/09/2023 11:53 PM (GMT+7)

Tình trạng mất cân bằng giới tính trở thành thách thức không nhỏ đối với công tác dân số bởi những tác động tiêu cực đến hôn nhân và gia đình. Không chỉ thế, mất cân bằng giới tính sẽ làm sâu sắc thêm vấn đề bất bình đẳng giới và trẻ em gái chính là đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Năm 2022, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên là 108,2 trẻ trai/100 trẻ gái. Tỷ số này vượt mức cho phép và có nguy cơ gia tăng. Trước tình trạng đó, Chi cục Dân số - KHHGРtỉnh xác định, công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng. Việc triển khai hoạt động truyền thông được tổ chức với nhiều nội dung, hình thức phù hợp nhằm tạo dư luận xã hội ủng hộ, xóa dần sự phân biệt giữa con trai và con gái trong quan niệm của nhiều người dân. Ðặc biệt, tập trung vào vấn đề định kiến giới, tâm lý ưa thích con trai hơn con gái; nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Vừa qua, buổi ngoại khóa tại Trường THPT Lương Thế Vinh về tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tiền hôn nhân đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Dưới sự truyền tải của cán bộ Phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe (Trung tâm Y tế TP. Ðiện Biên Phủ), các em học sinh được cung cấp nhiều thông tin thiết thực, hữu ích, như: Lợi ích việc khám sức khỏe tiền hôn nhân; các biện pháp tránh thai cho tuổi vị thành niên, thanh niên; tuyên truyền pháp luật sức khỏe sinh sản lứa tuổi vị thành niên. Ðồng thời, giải đáp các câu hỏi xoay quanh các vấn đề về hậu quả của việc nạo phá thai, mang thai ngoài ý muốn, độ tuổi kết hôn và sinh con tốt nhất, sự khác biệt giữa thuốc tránh thai khẩn cấp với thuốc tránh thai hàng ngày...

thi

Tuyên truyền tại các trường học là một trong những hoạt động truyền thông đang được ngành Dân số tích cực triển khai. Các hoạt động truyền thông được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện và cơ sở như: Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan (Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Sở Giáo dục và Ðào tạo) tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phù hợp với thực tiễn tại địa phương; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về thực trạng, thách thức và giải pháp từng bước giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới cải thiện sức khỏe trẻ em gái. Tổ chức cung cấp thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe về mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới; đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng internet, mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok, youtube; lồng ghép với các hoạt động truyền thông khác tại địa phương.

Nội dung tập trung phổ biến, tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và Gia đình nhằm thúc đẩy cộng đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ nâng cao vai trò, vị thế của trẻ em gái nói riêng và phụ nữ nói chung, đặc biệt là trẻ em gái ở các gia đình sinh con một bề là gái. Tuyên truyền, vận động, giáo dục, cung cấp kiến thức sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân về vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, thực trạng, hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, hỗ trợ trẻ em gái trong học tập và chăm sóc sức khỏe sinh sản. Từ đó, từng bước thay đổi tư tưởng nhận thức, hành vi của người dân, cộng đồng, xã hội và gia đình.

Tính đến 30/8/2023, toàn tỉnh có 122.554 nữ giới dưới 19 tuổi, trong đó có 64.738 nữ giới từ 10 - 19 tuổi. Hơn ai hết, trẻ em gái xứng đáng được đón nhận sự giáo dục, bảo vệ tốt hơn và có một tương lai tươi đẹp. Bởi vậy, Ngày Quốc tế trẻ em gái nhằm mục đích nâng cao nhận thức về bất bình đẳng giới và trao cơ hội nhiều hơn cho trẻ em gái, tạo tiềm năng để các em phát triển trong tương lai.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...