Độ tuổi mang thai tốt nhất của phụ nữ là bao nhiêu?

Chủ Nhật, 25/08/2019 02:12 PM (GMT+7)

Dưới đây là những lý do để bạn tham khảo và bản thân cần xem xét các yếu tố khác như khả năng sinh sản, sự trưởng thành về cảm xúc, mức độ ổn định trong công việc, định hướng gia đình, tài chính… trước khi quyết định khi nào nên có con.

mang-thai

Người ta nói rằng khả năng sinh sản tự nhiên sẽ giảm theo tuổi tác và việc có con khi đã qua độ tuổi lý tưởng sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn đã bước qua tuổi 30 hay 40 thì không thể sinh một đứa con khỏe mạnh.

Thực tế là hiện nay nhiều cặp vợ chồng có xu hướng trì hoãn việc sinh con. Nguyên nhân có thể là do cả hai muốn kéo dài cuộc sống son rỗi, muốn xây dựng nền tảng kinh tế – tài chính vững chắc, chuẩn bị đầy đủ tâm lý, kiến thức trong việc nuôi dạy con… Do đó, họ đã bỏ qua vấn đề độ tuổi sinh con thích hợp giúp bảo đảm sức khỏe của cả mẹ lẫn con. Trong bài viết này, Hello Bacsi sẽ phân tích cho bạn thấy những ích lợi của việc mang thai đúng độ tuổi.

Độ tuổi mang thai tốt nhất là khi sẵn sàng về mọi mặt

Nói về độ tuổi làm mẹ thích hợp thì điều đầu tiên phải đề cập đến là khi cơ thể bạn đã phát triển toàn diện nhất để đảm nhiệm tốt vai trò sinh sản. Đồng thời ở độ tuổi đó, người mang thai phải có tâm lý tốt, vững vàng về tài chính cũng như kiến thức trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái.

Độ tuổi mang thai lý tưởng chắc chắn không phải dưới 18 tuổi, bởi đây là độ tuổi hoàn toàn không đáp ứng các tiêu chí vừa kể trên. Phụ nữ sinh con ở độ tuổi này dễ đối mặt với nguy cơ như sẩy thai, thai yếu hay sinh non. Cơ thể lúc này còn quá trẻ, khung xương chậu chưa nở tốt sẽ dễ gặp sang chấn khi sinh vì vậy nguy cơ cao sẽ cần phải mổ lấy thai. Người mẹ cũng gặp khó khăn trong việc nuôi con vì thiếu hụt cả về kiến thức lẫn tiềm lực tài chính.

Hầu hết các cuộc khảo sát đã đưa ra kết luận độ tuổi mang thai tốt nhất là từ 20 – 35. Sau đây là những nguyên nhân được đưa ra nhằm giải thích vì sao độ tuổi này được xem là độ tuổi mang thai tốt nhất:

Cơ thể có đủ sức khỏe cần thiết để mang thai

Sẽ ít gặp các biến chứng thai kỳ như mang thai ngoài tử cung, tiền sản giật, thai chết lưu hay sẩy thai

Cơ thể sản xuất trứng tốt, trứng khỏe mạnh, khả năng thụ thai cao

Đặc biệt là có khả năng mang đa thai.

Thực tế ở Việt Nam, nhiều người lớn có xu hướng mong muốn con cái lập gia đình sớm để có cháu bế bồng nhằm hoàn thành trách nhiệm với gia đình, tổ tông. Thế nên có không ít cặp vợ chồng kết hôn và sinh con ở độ tuổi 20. Trong khi đó, một số khác lại chờ đợi đến tuổi 30 hoặc 40 để ổn định cuộc sống rồi sau đó mới sinh con. Trường hợp nào cũng đều có lý do riêng, vì vậy mà họ đều có ưu, nhược điểm khác nhau trong việc có con sớm hay muộn.

Các lý do để có con sớm hay muộn

Với nhiều cặp vợ chồng hiện nay, việc biết được độ tuổi mang thai tốt nhất là một chuyện, việc chọn thời điểm khi nào sinh con lại là chuyện khác. Cùng Hello Bacsi điểm qua một vài lý do tại sao nên có con sớm hay muộn nhé!

Lý do của nhiều trường hợp sinh con khi lớn tuổi:

Kinh nghiệm cuộc sống đủ vững để nuôi dạy con tốt.

Thu nhập tốt hơn để có thể chu cấp tốt cho cuộc sống và việc học hành của con.

Đứa trẻ sẽ ít gặp vấn đề sức khỏe hơn bởi chất lượng cuộc sống tốt mà cha mẹ chúng mang lại.

Bạn sẽ có nhiều thời gian cho con mình hơn.

Lý do của những trường hợp muốn sinh con sớm:

Khoảng cách văn hóa giữa bạn và con bạn sẽ ít hơn.

Bạn sẽ có nhiều thời gian để có thêm con.

Bạn có đủ sức khỏe để chơi đùa cùng bé.

Những đứa trẻ khi lớn hơn sẽ ổn định sớm hơn, bạn sẽ không phải lo lắng nhiều về chuyện lập gia đình của con hay lo lắng công việc cho con.

Người mẹ sẽ có sự phục hồi nhanh chóng để mang thai trở lại.

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...