Đổi mới, sáng tạo trong truyền thông dân số năm 2020

Thứ Hai, 30/03/2020 04:09 PM (GMT+7)

Tăng cường tuyên truyền để tạo sự thống nhất trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội nhằm thực hiện các mục tiêu của Chiến lược dân số đến năm 2030 là một trong những nội dung quan trọng được Tổng cục Dân số - KHHGĐ đặt ra.

Theo đó, các hoạt động truyền thông dân số năm 2020 sẽ có những thay đổi, tập trung tuyên truyền về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội.

Xác định rõ mục tiêu, đối tượng

Nhằm từng bước đạt được các mục tiêu cụ thể trong Chiến lược Dân số đến năm 2030, Tổng cục DS-KHHGĐ đã định hướng triển khai một số nội dung liên quan đến công tác truyền thông - giáo dục về DS-KHHGĐ, trong đó, xác định rõ mục tiêu, đối tượng và các nội dung truyền thông. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGÐ Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết, mục tiêu trong năm 2020 sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, huy động cộng đồng và truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới, nhằm chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của năm.

Trong đó, đối tượng tuyên truyền, truyền thông và huy động, bao gồm: Đối tượng tuyên truyền vận động (lãnh đạo Đảng, chính quyền, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý các cấp); đối tượng truyền thông chuyển đổi hành vi (phụ nữ, nam giới và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; bà mẹ mang thai, bà mẹ mới sinh; vị thành niên và thanh niên; người cao tuổi; người cung cấp dịch vụ y tế; phụ nữ và nam giới thuộc nhóm dân di cư, dân tộc thiểu số, người khuyết tật...); đối tượng huy động cộng đồng (các tổ chức chính trị - xã hội, những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ, gia đình, trưởng tộc, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo; các tổ chức phi chính phủ, những người nổi tiếng trong các lĩnh vực xã hội, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, các doanh nghiệp trong và ngoài nước...).

Về mặt nội dung, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết, Tổng cục sẽ tập trung vào các mục tiêu lớn, các hoạt động truyền thông trong năm 2020 về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội; duy trì mức sinh thay thế, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số.

truyen-thong-dan-so-2020

Truyền thông dân số cần đổi mới sáng tạo và tiếp tục phát huy các mô hình hiệu quả. Ảnh: ITN

Đổi mới nội dung và phương thức truyền thông

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, trong năm 2020, Tổng cục sẽ đổi mới nội dung, phương thức truyền thông, vận động về dân số và phát triển. Trước hết, đổi mới nội dung; duy trì và nhân rộng các mô hình truyền thông có hiệu quả và xây dựng các mô hình mới phù hợp với tình hình mới. Nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cộng tác viên dân số, y tế về các nội dung dân số và phát triển. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông cho trẻ vị thành niên, thanh niên, người chưa kết hôn, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, người và các nhóm dân số đặc thù. Ưu tiên truyền thông tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng mức sinh thấp, vùng có tỷ số giới tính khi sinh cao. Đồng thời, lựa chọn nội dung và hình thức truyền thông về dân số và phát triển phù hợp với người dân sống ở đô thị, nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số…

Song song với đó là đẩy mạnh các hoạt động truyền thông cho vị thành niên, thanh niên, người chưa kết hôn, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, người cao tuổi và các nhóm dân số đặc thù; ưu tiên truyền thông tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng mức sinh thấp, vùng có tỷ số giới tính khi sinh cao. Lựa chọn nội dung và hình thức truyền thông về dân số và phát triển phù hợp với người dân sống ở đô thị, nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số.

Tổng cục cũng đã xây dựng kế hoạch mở rộng toàn diện nội dung truyền thông, giáo dục cả về quy mô, cơ cấu, phân bố và nâng cao chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội; duy trì mức sinh thay thế, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, tận dụng lợi thế dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số.

Thêm vào đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan cũng đề nghị, các đơn vị dưới của Tổng cục cần sáng tạo, năng động, thường xuyên đổi mới thông điệp truyền thông phù hợp với thực trạng các vấn đề dân số và đặc điểm văn hóa của từng vùng, từng đối tượng trên cơ sở đề cao tính công bằng trong tiếp cận dịch vụ, thực hiện bình đẳng giới. Khai thác có hiệu quả lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông hiện đại khác.

Thêm vào đó, các chi cục, phòng công tác dân số cần chủ động cung cấp thông tin cho các cấp lãnh đạo, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan báo chí đưa nội dung dân số và phát triển là một trong những nội dung thường xuyên, liên tục được truyền tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Theo ĐBND

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...