Đồng Nai: Tăng cường giáo dục kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục

Thứ Hai, 27/11/2023 09:25 PM (GMT+7)

Xâm hại tình dục đang trở thành một trong những vấn đề nhức nhối, gây ra những tổn thương về thể chất, tâm lý, xã hội nghiêm trọng và lâu dài đối với nạn nhân.

Theo đại diện Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em vẫn diễn ra phức tạp. Thực trạng đáng báo động là các em nhỏ tuổi đã quen biết qua mạng xã hội rồi “yêu sớm”, đến khi hậu quả xảy ra thì hối hận muộn màng.

Theo một thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh phân tích, thông qua hồ sơ các vụ án liên quan đến xâm hại tình dục thời gian qua cho thấy, ngoài tình trạng trẻ bị xâm hại bởi những người thân quen thì đa số là trẻ bị xâm hại do quen biết, yêu đương và bị dụ dỗ qua mạng xã hội để dẫn tới việc bị xâm hại tình dục. Hành vi phạm tội có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu, thời gian nào, hoàn cảnh nào và bất kỷ trẻ em nào cũng có nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm xâm hại tình dục. Trong đó, nhóm có nguy cơ bị xâm hại cao nhất là những trẻ bỏ học sớm, có cha mẹ ly hôn hoặc đi làm ăn xa, cha mẹ ít quan tâm, giáo dục, chăm sóc con.

294360840_559358399210663_6137644611603571104_n

Riêng các đối tượng xâm hại tình dục thường ở nhiều độ tuổi khác nhau và đa phần trình độ văn hóa thấp, nhận thức pháp luật hạn chế hoặc bị tác động bởi văn hóa phẩm đồi trụy từ mạng xã hội. Song song đó, cũng có một số thanh, thiếu niên vì tò mò và thiếu kỹ năng sống nên muốn yêu đương sớm và phạm phải sai lầm khi quan hệ với các bé gái còn nhỏ tuổi, để rồi phải nhận những bản án nghiêm khắc.

Theo luật sư Vũ Văn Tăng, Đoàn Luật sư tỉnh, đa số các bị cáo khi có hành vi xâm hại tình dục bị xét xử tại tòa án đều khai bản thân không biết đối phương chưa đủ tuổi. Ngoài ra, trong điều kiện công nghệ thông tin, internet phát triển mạnh mẽ, nhiều trẻ em sớm được cha mẹ trang bị, cho sử dụng điện thoại thông minh, dễ tiếp cận với các hình ảnh, video nhạy cảm trên mạng xã hội, từ đó các em tò mò và bắt chước làm theo mà không hiểu hết quy định pháp luật và không lường trước được những hậu quả có thể xảy ra do “yêu sớm”.

Luật sư Vũ Văn Tăng cho biết thêm, tùy từng dấu hiệu cụ thể của tội phạm như: hành vi, tuổi của bị hại, tuổi của người thực hiện hành vi…, tội phạm xâm hại tình dục được chia thành các tội danh khác nhau theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như: tội hiếp dâm (Điều 141), tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi (Điều 142), tội cưỡng dâm (Điều 143), tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi (Điều 145)… Trong đó, pháp luật quy định mức phạt tù có thể lên đến 20 năm, chung thân, tử hình đối với các trường hợp như: nhiều người hiếp một người, có tổ chức, phạm tội đối với người dưới 10 tuổi, làm trẻ em chết hoặc tự sát…

Trước thực trạng trẻ bị xâm hại tình dục diễn biến phức tạp như hiện nay, theo các cơ quan chức năng, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục giới tính sớm cho trẻ em; trang bị kiến thức phòng, chống xâm hại tình dục trong nhà trường là điều rất cần thiết. Đặc biệt, công tác tuyên truyền cần nâng cao kiến thức cho trẻ về sức khỏe sinh sản. Đồng thời, phải có sự phối hợp chặt chẽ và sự quan tâm đúng mức từ gia đình, nhà trường và xã hội để sớm phát hiện ra những biểu hiện khác thường của trẻ. Từ đó có giải pháp hướng dẫn, ngăn chặn kịp thời, tránh để trẻ phải gánh chịu những hệ lụy xảy ra.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...