Đồng Nai: Vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại vùng khó khăn sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại

Thứ Tư, 29/11/2023 06:39 PM (GMT+7)

Đồng Nai là địa bàn có nhiều dân tộc sinh sống nên công tác truyền thông dân số không thể thực hiện một cách rập khuôn, mà việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về dân số, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe cần được đẩy mạnh tới toàn dân với các hình thức đa dạng, phù hợp nhóm đối tượng.

Ví dụ như thực trạng tại xã Mã Đà, Huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai được bà Bạch Thị Hải Vân, Phó Trưởng trạm, phụ trách Trạm Y tế xã chia sẻ. Mã Đà là một xã rừng núi, địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư sống không tập trung, nằm dọc theo ven hồ thủy điện Trị An và nằm trong vùng lõi khu bảo tồn thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết dân cư khắp các tỉnh thành của cả nước đến định cư và sinh sống, tỉ lệ người dân tộc chiếm 3% với nhiều tôn giáo khác nhau. Sự khác nhau về tôn giáo, dân tộc, phong tục tập quán, trình độ văn hóa,… gây khó khăn không nhỏ trong quá trình tuyên truyền vận động, giáo dục sức khỏe.

download (11)

Hiểu rõ được sự khác biệt dân số trên địa bàn, Trạm xác định chỉ có người dân bản địa sinh sống hàng ngày mới hiểu và truyền thông một cách chính xác nhất những vấn đề dân số, chính vì vậy trạm đã đẩy mạnh chương trình cộng tác viên tuyên truyền vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để giảm tỷ lệ sinh. Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền giáo dục, làm thay đổi hành vi để đẩy mạnh hoạt động tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh nhằm nâng cao sức khỏe, giảm bệnh tật bẩm sinh của trẻ sơ sinh, nhất là bệnh tật và tử vong có liên quan đến yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, Trạm cũng tuyên truyền phổ biến đầy đủ các kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở người cao tuổi như: đái tháo đường, tim mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não…để người cao tuổi tự phòng bệnh. Trang bị cho đôi nam - nữ chuẩn bị kết hôn những kiến thức và các quy định trong việc nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi, thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay và phòng tránh hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Phối hợp với Đài phát thanh xã truyền thông về công tác dân số trên hệ thống loa truyền thanh xã.

Nhờ thực hiện tốt hoạt động truyền thông nên công tác dân số kế hoạch hóa gia đình tại xã Mã Đà có sự chuyển biến tích cực, góp phần giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên xuống còn dưới 1%. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn giảm hơn so với các năm trước.

Về phía Tỉnh Đồng Nai, đã thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 9 tháng năm 2023 là 0,51%. Mức sinh thay thế năm 2022 là 1,87 con/mẹ. Đồng Nai đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...