Đông Nam Á: COVID-19 sẽ tiếp tục lan rộng do có thể lọt qua "các khe hở" của dịch sốt xuất huyết

Thứ Tư, 11/03/2020 11:50 AM (GMT+7)

ột báo cáo khoa học từ Singapore cảnh báo khả năng bỏ sót các ca nhiễm COVID-19 trong bối cảnh bùng phát dịch sốt xuất huyết do kết quả xét nghiệm gần như tương đồng.

sot-xuat-huyet

Phun thuốc diệt muỗi ngừa bệnh sốt xuất huyết tại Philippines. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Báo South China Morning Post cho biết các chuyên gia lo ngại virus gây dịch COVID-19 sẽ tiếp tục lan rộng do có thể lọt qua "các khe hở" của dịch sốt xuất huyết.

Một bài nghiên cứu do các bác sĩ tại Singapore thực hiện đã chỉ ra những điểm tương đồng giữa bệnh sốt xuất huyết và bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (COVID-19).

Sốt xuất huyết và COVID-19 giống nhau?

“Bệnh sốt xuất huyết và COVID-19 rất khó phân biệt vì họ có chung các đặc điểm lâm sàng và xét nghiệm”, theo thông tin từ bài nghiên cứu của các tác giả từ Hệ thống Y tế Đại học Quốc gia Singapore, Bệnh viện Đa khoa Ng Teng Fong và Viện Sức khỏe Môi trường.

Báo cáo nghiên cứu cho biết hai người Singapore ban đầu có kết quả dương tính với sốt xuất huyết sau khi xét nghiệm huyết thanh, nhưng sau đó bị phát hiện đã nhiễm COVID-19. Cả hai bệnh nhân đều không đi đến các vùng dịch nhưng lại có các triệu chứng như sốt và ho.

“Có rất nhiều điểm chung giữa các loại virus gây bệnh”, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Leong Hoe Nam từ Bệnh viện Mount Elizabeth Novena cho biết. Ông Leong nói thêm rằng đau cơ là một triệu chứng khác của các bệnh nhân bị cúm, sốt xuất huyết, Zika hoặc Chikungunya (bệnh lạ gây đi khom lưng, do muỗi vằn gây ra).

Tuy nhiên, ông Leong cho biết xét nghiệm trở lại mà vẫn cho kết quả dương tính với sốt xuất huyết thì các bác sĩ có thể kết luận bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, đặc biệt nếu họ sống ở vùng dịch sốt xuất huyết. Thế nhưng, hiện hai dịch bệnh đồng thời cùng xảy ra ở Đông Nam Á, thì cũng rất khó cho các bác sĩ.

Nhấn mạnh thêm, cộng tác viên Jeremy Lim của phòng khám sức khỏe từ công ty tư vấn toàn cầu Oliver Wyman cho biết virus gây bệnh COVID-19 giống như “một con tắc kè hoa” trong giai đoạn đầu khi bệnh nhân nhiễm bệnh, dẫn đến các ca nhiễm COVID-19 thực sự lại bị chẩn đoán thành sốt xuất huyết.

“Điều phức tạp là khi người bệnh trình bày với các bác sĩ hoặc đến bệnh viện với các triệu chứng không rõ rệt. Hiện tại, mọi người đang phải lo lắng về cả hai dịch bệnh”, ông Lim nói.

“Giống như nguyên tắc ổ và chìa, nếu virus này có đủ “rãnh chìa khóa” phù hợp “ổ khóa bệnh” thì sẽ ổ và chìa sẽ khớp. Đối với sốt xuất huyết và COVID-19, chúng có đủ mọi khả năng để cho kết quả dương tính giả”, ông Lim nói.

WHO: hai dịch bệnh hoàn toàn khác nhau

Phản hồi về những nhận định trên trong bài báo cáo, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh rằng sốt xuất huyết và COVID-19 là “do hai loại virus hoàn toàn khác nhau gây ra”.

 Theo đó, sốt xuất huyết do một loại virus họ Flavivirus (virus chỉ lây truyền qua động vật chân khớp, như muỗi, ve…), còn COVID-19 là do virus SARS-CoV-2 (thuộc họ virus lớn có ở người và có nguồn gốc từ một số loại động vật).

“Mặc dù các triệu chứng ban đầu của cả hai bệnh có thể giống nhau, có thể phân biệt giữa hai bệnh này khi bệnh tiến triển ở bệnh nhân. Quyết định yêu cầu xét nghiệm được các bác sĩ lâm sàng đưa ra và phải dựa trên dấu hiệu lâm sàng và các thông tin khác như liên kết dịch tễ học và phơi nhiễm khác”, South China Morning Post dẫn tuyên bố từ WHO.

Hiện, các quốc gia Đông Nam Á đang phải “chiến đấu” với COVID-19 với gần 500 ca nhiễm, theo South China Morning Post. Các chuyên gia lo lắng số người nhiễm bệnh vẫn tiếp tục tăng.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...