Đột quỵ, liệt nửa người sau cái xoay cổ

Thứ Ba, 23/04/2019 07:35 AM (GMT+7)

 15 phút sau tiếng "khục" vì xoay cổ, Natalie Kunicki phát hiện mình không thể di chuyển...

Đêm 4/3, Natalie Kunicki, 23 tuổi, đến từ Anh nằm trên giường xem phim với một người bạn sau khi uống rượu. Cô đã xoay các khớp cổ để thư giãn và nghe thấy một tiếng khục lớn. Natalie coi là bình thường vì mỗi khi xoay hay vặn mình cơ thể cô đều phát âm thanh tương tự như vậy.

Tuy nhiên, khoảng 15 phút sau, cô đứng lên đi vào phòng tắm thì không thể di chuyển chân trái của mình.

Cô được bạn đưa đến bệnh viện. Tiến hành kiểm tra, các bác sĩ phát hiện xương cổ của Natalie bị nứt, vết nứt này đã làm vỡ động mạch đốt sống - một trong những động mạch chính ở cổ, tạo ra một cục máu đông, dẫn đến đột quỵ và tê liệt nửa người bên trái.

xoayco

Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho Natalie. Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn cục máu đông nhưng nó được dự kiến sẽ tan theo thời gian mà không gây thêm tổn thương nào.

Sau khi phẫu thuật, Natalie vẫn tồn tại tình trạng tê liệt trong vài tuần. Sau một tháng tập vật lý trị liệu, cô đã thực hiện được một số chuyển động được ở tay và chân. Tuy nhiên, cô vẫn phải đối mặt với nhiều tháng phục hồi.

Nứt xương thực chất là một dạng của gãy xương, tức là gãy xương kín, không có di lệch (xương chưa bị tách ra khỏi chiều dọc, chiều ngang hoặc chưa bị thòi ra ngoài da). Nứt xương có thể xảy ra ở bất kỳ xương nào của cơ thể khi có lực tác động mạnh từ bên ngoài vào xương.

Nói về hiện tượng nứt xương khi xoay cổ, theo Johns Hopkins Medicine (JHM), khi một người xoay vặn cổ, lưng hoặc ngón tay, âm thanh ‘khục’ được gây ra bởi bong bóng nitơ bên trong các viên nang bảo vệ khớp, hoặc do dây chằng khi chúng căng ra và khớp lại. Trong hầu hết các trường hợp, điều này là vô hại, nhưng nếu xuất hiện khớp bị đau hoặc sưng, nó có thể là một chấn thương và cần được chăm sóc y tế.

Bác sĩ khuyến cáo nên hạn chế xoay khớp cổ để tránh bị nứt xương, nếu muốn làm, phải thực hiện thật nhẹ nhàng. Ngoài ra, mọi người nên tránh xoay các khớp quá mạnh vì chúng có thể gây vỡ thành mạch máu, thứ quan trọng cung cấp máu cho não.

Để có xương chắc khỏe, nên tăng cường các thực phẩm giàu axit béo Omega-3; Các loại thịt cá và nước hầm xương ống; Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa; Rau xanh và trái cây...

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...