Đưa công tác dân số trở thành nội dung quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền

Thứ Ba, 26/12/2023 01:18 PM (GMT+7)

Ngày 26/12/2023, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2023 với chủ đề "Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước" và Hội nghị tổng kết công tác dân số năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự có PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế, TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số, bà Hoàng Thị Thơm - Phó Cục trưởng Cục Dân số, cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương, đại diện lãnh đạo UBND, Sở Y tế, Chi cục Dân số - KHHGĐ các tỉnh, thành phố, đại diện Trung tâm sàng lọc các khu vực.

Phát biểu diễn văn chào mừng kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12, PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 hàng năm là dịp để các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, từng gia đình và toàn xã hội nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người dân, mỗi gia đình, đối với sự phát triển bền vững của đất nước, của dân tộc Việt Nam.

PGS. TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu diễn văn chào mừng kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12.

PGS. TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu diễn văn chào mừng kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12.

Trong thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là với sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ và quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự đồng thuận, hưởng ứng của quần chúng nhân dân, chương trình dân số Việt Nam đã có những chuyển biến quan trọng cả về chất và lượng. Tốc độ gia tăng dân số đã được khống chế thành công, mức sinh thay thế được duy trì trong suốt 16 năm qua, cơ cấu dân số chuyển dịch tích cực, dân số trong độ tuổi lao động tăng mạnh, chất lượng dân số được cải thiện nhiều mặt, tuổi thọ trung bình tăng nhanh và cao hơn với mức trung bình của khu vực Đông Nam Á. Tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong bà mẹ trẻ em giảm mạnh, tầm vóc, thể lực người Việt Nam được cải thiện.

Thay mặt Bộ Y tế, Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tăng cường sự quan tâm, chỉ đạo, nhất là về công tác cán bộ, sớm kiện toàn ổn định tổ chức bộ máy nhân lực làm công tác dân số, đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ dân số, ưu tiên đầu tư, hỗ trợ nguồn lực kịp thời cho công tác dân số, tiếp tục phát huy vai trò của Ban chỉ đạo Dân số và phát triển các cấp, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW và Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030, các chương trình, kế hoạch đã được phê duyệt, đưa công tác dân số trở thành một nội dung quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền các cấp.

Trước thềm năm mới Giáp Thìn 2024, Thứ trưởng gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công tới toàn thể cán bộ công chức, viên chức trong toàn ngành, nhất là lực lượng chuyên trách và CTV dân số tuyến cơ sở. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, mỗi cán bộ dân số sẽ yên tâm gắn bó, vượt khó và sáng tạo để đạt nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Thông tin báo cáo tại Hội nghị tổng kết, năm 2023, công tác dân số tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Y tế, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, đoàn thể, của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân. Với tinh thần chủ động, quyết liệt, cán bộ làm công tác dân số các cấp đã nỗ lực, cố gắng thực hiện các hoạt động, chỉ tiêu và nhiệm vụ kế hoạch năm. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác dân số còn nhiều khó khăn thách thức. Mức sinh giữa các vùng chênh lệch đáng kể, mất cân bằng giới tính khi sinh bước đầu được khống chế nhưng vẫn ở mức cao và bao trùm ở hầu hết các tỉnh, thành phố. Vấn đề tận dụng và phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng, vấn đề phát huy vai trò và chăm sóc người cao tuổi còn nhiều hạn chế. Nguồn lực cả trung ương và địa phương đầu tư, bố trí cho các hoạt động của công tác dân số thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu để triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Bộ máy tổ chức của ngành dân số tại Trung ương có sự thay đổi. Đây là những nguyên nhân dẫn đến 2/3 chỉ tiêu cơ bản và 7/8 chỉ tiêu chuyên môn năm 2023 giao cho lĩnh vực dân số đều chưa đạt theo kế hoạch đề ra...

Hội nghị cũng lắng nghe Báo cáo kết quả 03 năm thực hiện Chương trình Điều chỉnh mức sinh phù hợp với các vùng, đối tượng đến năm 2030; báo cáo 03 năm thực hiện Chương trình Củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ đến năm 2030; một số nội dung mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và người làm công tác dân số năm 2024 và các tham luận của địa phương.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sâu sắc của Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương với ngành dân số trong thời gian qua. Cục Dân số và ngành dân số sẽ tiếp thu và cụ thể hóa những nội dung, quan điểm chỉ đạo của Thứ trưởng trong các kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số, Bộ Y tế.

TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Dân số, Bộ Y tế.

Để đạt được các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024 và các năm tiếp theo, Phó Cục trưởng phụ trách Phạm Vũ Hoàng đề nghị các phòng, đơn vị thuộc Cục Dân số khẩn trương, tập trung thực hiện tốt một số nội dung:

- Khẩn trương hoàn thiện dự thảo hướng dẫn thực hiện công tác dân số năm 2024 trình Lãnh đạo bộ ký ban hành

- Đẩy mạnh hoạt động của Ban Chỉ đạo Quốc gia Dân số và Phát triển. Tổ chức các cuộc họp Ban Chỉ đạo, các đoàn kiểm tra giám sát do Lãnh đạo các Bộ, ngành xuống địa phương. Chủ động tham mưu với Ban chỉ đạo Quốc gia chỉ đạo những vấn đề trọng tâm, phối hợp liên ngành nhằm thực hiện hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới.

- Tiếp tục tham mưu Lãnh đạo Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của Chi cục Dân số – KHHGĐ thuộc Sở Y tế.

- Tập trung chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Dân số để trình Quốc hội năm 2025

- Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp truyền thông, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông giáo dục về dân số đến các nhóm đối tượng.

- Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ biện pháp nhằm đạt được các mục tiêu đề ra của chương trình, đề án, kế hoạch về dân số đã được phê duyệt.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đối với Sở Y tế và Chi cục DS-KHHGĐ các tỉnh, thành phố, Phó Cục trưởng phụ trách Phạm Vũ Hoàng đề nghị khẩn trương rà soát, hoàn thiện trình UBND tỉnh/thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện các chương trình, đề án về dân số đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tập trung xây dựng và bảo vệ kế hoạch hoạt động và ngân sách địa phương đầu tư cho công tác dân số năm 2024 và các năm tiếp theo; Vận động, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp uỷ, chính quyền, sự tham gia của các ban, ngành đoàn thể, phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Dân số và phát triển các cấp.

Đặc biệt, Phó Cục trưởng nhấn mạnh cần quan tâm, động viên, khích lệ toàn thể đội ngũ cán bộ làm công tác dân số khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết, vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.

Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...