Dùng bao nhiêu thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ dẫn đến vô sinh?

Thứ Tư, 06/02/2019 06:24 AM (GMT+7)

Khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai an toàn nào mà đối phương không muốn mang thai thì biện pháp duy nhất đó chính là dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nhưng có nhiều bạn nữ thắc mắc vậy dùng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng gì không?

Empty

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp hoạt động như thế nào?

Khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai mà không muốn mang thai thì người phụ nữ luôn dùng đến thuốc tránh thai khẩn cấp. Thuốc này có tác dụng gây ức chế rụng trứng ở phụ nữ. Nếu trứng đã rụng và đã được thụ tinh cùng với tinh trùng thì thuốc tránh thai có tác dụng làm thay đổi nội mạc tử cung nhằm ngăn chặn quá trình làm tổ của trứng.

Thuốc tránh thai khẩn cấp gần giống với thuốc tránh thai hàng ngày đều chứa hormone nữ progesterone tuy nhiên hàm lượng progesterone ở thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn, có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng ngay lập tức và tránh sự thụ thai.

2. Uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh không?

Nhiều chị em phụ nữ thường thắc mắc dùng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp có gây vô sinh không. Câu hỏi này có nhiều ý kiến trả lời trái chiều nhau.

Empty

Theo các chuyên gia thì việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp lặp đi lặp lại nhiều lần có thể phá hủy chu kỳ kinh nguyệt vốn dĩ tự nhiên và đều đặn của chị em phụ nữ nhưng hoàn toàn không khiến họ vô sinh.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, việc sử dụng nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp, cụ thể là sử dụng 3 lần/ tháng và sử dụng liên tục trong 6 tháng thì có khả năng khiến chị em phụ nữ bị vô sinh.

Theo ý kiến của các chuyên gia chị em phụ nữ không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, bởi có nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn xảy ra. Nếu muốn tránh thai thì còn nhiều biện pháp cho chị em phụ nữ lựa chọn vừa hiệu quả và an toàn.

3. Một số tác dụng phụ hay gặp của thuốc tránh thai

Khi dùng bất kỳ một loại thuốc nào thì đều có tác dụng phụ và thuốc tránh thai khẩn cấp cũng không ngoại lệ.

Buồn nôn: Đây là triệu chứng thường gặp ở chị em sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Đa số sẽ thấy buồn nôn, nôn khan thậm chị là nôn mửa ngay sau khi sử dụng thuốc.

Rối loạn kinh nguyệt: khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm cho chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, có thể xuất hiện sớm hơn hoặc muộn hơn, thường thì đa số sẽ muộn hơn so với chu kỳ kinh nguyệt của mình. Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể khiến một số chị em phụ nữ bị chảy máu âm đạo nhẹ.

Đau đầu: đây cũng là dấu hiệu thường gặp của chị em phụ nữ khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nguyên nhân là do tác dụng của thuốc làm thay đổi sự đột ngột của hormone

Mang thai ngoài tử cung: chỉ xảy ra ở một số ít trường hợp, lý do là do thuốc tránh thai không có tác dụng. Uống thuốc tránh thai sau 5 ngày thì khả năng mang thai ngoài tử cung lớn.

Bài viết đã cung cấp cho chị em phụ nữ một số thông tin về thuốc tránh thai khẩn cấp. dù không có khả năng gây vô sinh nhưng chị em cũng nên hạn chế bởi nó mang lại nhiều tác dụng ngoài ý muốn. Hãy lựa chọn biện pháp tránh thai hiệu quả như dùng bao cao su, ngoài việc tránh thai còn giúp bạn ngăn ngừa lây các bệnh khác từ bạn đời.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...