Đừng bỏ quên hạt mít

Thứ Sáu, 21/08/2020 09:45 AM (GMT+7)

Hạt mít rất giàu chất dinh dưỡng như protein, vitamin, chất xơ và các hợp chất chống vi trùng, ngăn ngừa nhiễm vi khuẩn.

Mít là loại cây nhiệt đới có quả lớn xù xì nhìn khá thô, nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Quả mít có thể thưởng thức trực tiếp hay làm được nhiều món ngon như sữa chua mít, mít sấy, hạt mít…

Ít ai biết được công dụng của hạt mít. 

cscp-1

Hạt mít chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như tinh bột, protein, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Trong khoảng 28g hạt mít có chứa:

Calo: 53; Carb: 11g; Protein: 2g; Chất béo: 0g; Chất xơ: 0,5g; Riboflavin: 8% lượng tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày; Thiamine: 7% lượng tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày; Magie: 5% lượng tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày; Photpho: 4% lượng tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày.

Loại hạt này cũng chứa khá nhiều hai vitamin B là thiamine và riboflavin. Đây là chất có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể và thực hiện nhiều chức năng quan trọng khác.

Hạt mít hỗ trợ điều trị chứng khó tiêu. Hạt mít cũng chứa một lượng chất xơ tốt ngăn ngừa loét dạ dày. Trong khi đó, lượng vitamin A dồi dào có trong hạt mít giúp đôi mắt sáng khỏe. Bột hạt mít rang khô thay thế cho bột trắng để nướng bánh. Luộc hạt mít ăn rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Một số nghiên cứu cho thấy hạt mít có thể có một số đặc tính chống ung thư. Điều này có thể là do hạt mít chứa các hợp chất thực vật và chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu ống nghiệm gần đây cho thấy chiết xuất hạt mít làm giảm 61% sự hình thành các tế bào ung thư trong mạch máu.

Hạt mít rất giàu các chất chống oxy hóa như flavonoid, saponin và phenolic. Nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất này có thể giúp chống viêm, tăng cường hệ thống miễn dịch và thậm chí chữa lành các tổn thương trong ADN.

Một nghiên cứu cho thấy chiết xuất hạt mít có khả năng làm chậm hay thậm chí ngăn quá trình đông máu. Điều này có nghĩa là hạt mít có thể làm tăng thêm nguy cơ xuất huyết khi dùng chung với các loại thuốc chống đông máu. Các loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết là: Aspirin;Thuốc chống đông máu; Thuốc chống kết tập tiểu cầu; Thuốc kháng viêm không steroid (ibuprofen hoặc naproxen)...

Hạt mít chứa chất kháng dinh dưỡng 

Hạt mít khi còn sống chứa chất kháng dinh dưỡng mạnh là tannin và chất ức chế trypsin. Những chất này có thể cản trở quá trình tiêu hóa và sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Tannin: Đây là một loại polyphenol thường thấy trong nhiều loại thực vật có thể liên kết với các khoáng chất như kẽm và sắt, làm giảm khả năng hấp thụ các khoáng chất này.

Chất ức chế trypsin: Đây là một loại protein có mặt trong đậu nành, hạt đu đủ và hạt mít. Tương tự như tannin, chất này cản trở quá trình tiêu hóa protein và gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa thức ăn.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...