Gần như toàn bộ dân số thế giới đang hít không khí ô nhiễm

Thứ Tư, 06/04/2022 09:08 AM (GMT+7)

WHO cho hay 99% người dân trên Trái Đất hít không khí chứa nhiều chất ô nhiễm và hàng triệu người chết mỗi năm vì ô nhiễm không khí.

WHO cho hay 99% người dân trên Trái Đất hít không khí chứa nhiều chất ô nhiễm và hàng triệu người chết mỗi năm vì ô nhiễm không khí. Phát biểu được đưa ra sau khi Tổ Chức WHO đưa ra số liệu mới nhất về ô nhiễm không khí.  

Nghiên cứu của WHO sử dụng dữ liệu chất lượng không khí từ hơn 6.000 thành phố và thị trấn trên 117 quốc gia. Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết số liệu này rất đáng báo động, nhấn mạnh cần nhanh chóng hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Ô nhiễm không khí là sự thay đổi lớn trong thành phần của không khí, chủ yếu do khói, bụi, hơi hoặc các khí lạ được đưa vào không khí, có sự tỏa mùi, làm giảm tầm nhìn xa, gây biến đổi khí hậu, gây bệnh cho con người và cũng có thể gây hại cho sinh vật khác như động vật và cây lương thực, nó có thể làm hỏng môi trường tự nhiên hoặc xây dựng. Hoạt động của con người và các quá trình tự nhiên có thể gây ra ô nhiễm không khí.

tải xuống (3)

                                                                                   Ảnh minh họa. Nguồn : dangcongsan.vn

Ô nhiễm không khí là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với một số bệnh liên quan đến ô nhiễm và tình trạng sức khoẻ bao gồm nhiễm trùng hô hấp, bệnh tim, COPD, đột quỵ và ung thư phổi. Các ảnh hưởng sức khoẻ do ô nhiễm không khí có thể bao gồm khó khăn trong việc thở, khò khè, ho, hen suyễn và tình trạng trầm trọng của hô hấp và tim mạch.

Hiện nay ô nhiễm bụi mịn diễn ra tệ nhất ở những nước nghèo, nhưng đa số các thành phố đều gặp vấn đề với ô nhiễm NO2. Trong số 4.000 thành phố khắp 74 quốc gia mà WHO thu thập dữ liệu NO2, chỉ 23% người dân hít thở không khí có nồng độ trung bình hàng năm đáp ứng tiêu chuẩn trong ngưỡng mới cập nhật gần đây của tổ chức này.

                                                                                                   Theo Vnexpress

 
Phạm Đức Dũng

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...