Gia Lai: 3 năm triển khai thực hiện Điều chỉnh mức sinh, 103.011 người mới sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại

Thứ Hai, 04/12/2023 10:47 AM (GMT+7)

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình Điều chỉnh mức sinh đến năm 2030, tỉnh Gia Lai đã bước đầu hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu đề ra liên quan đến thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về quy mô dân số, kế hoạch hóa gia đình.

Theo Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Gia Lai, trong Chương trình Điều chỉnh mức sinh đến năm 2030, tỉnh đã xây dựng mục tiêu từng bước duy trì vững chắc mức sinh thay thế, tăng mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh thấp, giảm mức sinh ở những địa phương đang có mức sinh cao; ổn định quy mô dân số, giảm dần tỷ lệ người vi phạm sinh con thứ 3 trở lên; tỷ số giới tính khi sinh từng bước được khống chế và chất lượng dân số ngày càng được nâng lên.

Sau 3 năm thực hiện, toàn tỉnh duy trì mức sinh thay thế; quy mô dân số của tỉnh Gia Lai vẫn giữ được mức tương đối ổn định. Trong đó, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 11,5‰; tỷ suất sinh 15,52‰, tỷ số giới tính khi sinh 105 bé trai/100 bé gái. Tổng số người áp dụng mới biện pháp tránh thai hiện đại là 103.011 người.

photo-1637853597446-1637853597936866727016

Để tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu đề ra, Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tham mưu và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động với các hình thức đa dạng, phong phú nhằm duy trì mức sinh thay thế trên toàn tỉnh. Các địa phương, đơn vị đưa chỉ tiêu duy trì mức sinh thay thế vào hệ thống các chỉ tiêu kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2030 của địa phương, gắn kết quả thực hiện các mục tiêu điều chỉnh mức sinh để đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị. Đưa các mục tiêu điều chỉnh mức sinh là một trong các nội dung xây dựng và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh ở khu dân cư và trong các cơ quan, đoàn thể. Đề cao tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện chủ trương, chính sách về dân số- kế hoạch hóa gia đình, thực hiện mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con và nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...