Gia Lai nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới

Thứ Ba, 28/11/2023 09:47 AM (GMT+7)

Trong 2 ngày (23 và 24-11), tại TP. Pleiku, Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao nhận về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ phụ trách công tác lao động-thương binh và xã hội các cấp trong tỉnh Gia Lai.

 Để nâng cao nhận thức cho người dân về bình đẳng giới (BĐG) và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, hội, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng.

Theo đó, ngày 23 và 24-11, 2 đơn vị phối hợp với Vụ BĐG (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho hơn 100 cán bộ, công chức phụ trách công tác văn hóa-xã hội. Tại đây, bác sĩ Mai Xuân Phương-Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Giáo dục (Tổng cục Dân số, Bộ Y tế) đã truyền đạt những nội dung về giới, BĐG, bất BĐG; các hình thức bạo lực, thực trạng và cách thức phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; vấn đề nhạy cảm về giới trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, báo cáo viên còn giải đáp những vấn đề khó khăn, bất cập mà cán bộ, công chức gặp phải trong quá trình thực hiện công tác BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Những hoạt động nâng cao nhận thức về BĐG và phòng ngừa, can thiệp và hỗ trợ người bị bạo lực gia đình trong thời gian qua đã tác động tích cực, nhất là hỗ trợ đối tượng yếu thế ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Bà Rơ Chăm H'Hồng-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh-thông tin: Hàng năm, Hội phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch đẩy mạnh tuyên truyền về BĐG. Theo đó, 2 đơn vị đã chỉ đạo cấp Hội cơ sở tham gia cuộc thi viết về chủ đề “Gia đình và phòng-chống bạo lực gia đình”, đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức cổ động trực quan, treo băng rôn, khẩu hiệu tại khu trung tâm cấp huyện, xã các trục đường chính, trụ sở làm việc. Tổ chức trên 100 buổi tuyên truyền với sự tham gia của hơn 10.000 lượt người về nâng cao nhận thức về BĐG; duy trì 22 mô hình phòng-chống bạo lực gia đình và 19 “địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”.

1234-8423

Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại. Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết: Khi bị bạo lực, nạn nhân phải lên tiếng vạch trần những việc làm sai trái của kẻ đã gây ra hành vi bạo lực với mình. Năm 2024, Sở tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục thúc đẩy thay đổi hành vi thực hiện BĐG. Cùng với đó, tạo điều kiện, cơ hội cho phụ nữ tham gia các hoạt động xã hội, có tiếng nói hơn trong đời sống gia đình. Các phòng văn hóa-thông tin cấp huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện BĐG tại địa phương; nhân rộng những điển hình, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tại cộng đồng và thu hút sự tham gia của nam giới, trẻ em trai trong thực hiện BĐG.

Có thể thấy, các lớp tập huấn giúp cho cán bộ có thêm thông tin, kiến thức về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; đồng thời hỗ trợ cho các học viên nhận biết về giới để triển khai các nhiệm vụ nói chung và các nội dung hoạt động của Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững nói riêng.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...