Giá trị của một bữa cơm gia đình

Thứ Tư, 14/09/2022 05:50 AM (GMT+7)

Bữa cơm gia đình là một văn hóa đẹp của người Việt Nam. Bữa cơm của người Việt không chỉ đảm bảo sự thơm ngon của tinh túy ẩm thực mà còn chứa đựng rất nhiều ý nghĩa riêng đối với từng người.

Một bữa cơm gia đình mang lại cho chúng ta những gì? Không phải tự nhiên mà bữa cơm gia đình trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức của người Việt Nam. Mỗi bữa cơm tại gia không chỉ dừng lại ở món ăn ngon mà hơn hết là tình cảm gia đình, để ai đi xa cũng sẽ nhớ về.

Văn hóa trong mâm cơm của người Việt

Người Việt gọi bữa ăn gia đình là “mâm cơm”, vì từ xa xưa cho đến nay, người Việt có thói quen dọn cơm vào mâm, tất cả món ăn được dọn chung trong một mâm và dọn cùng một lúc. Vì các món đều ở trong một mâm nên các thành viên gia đình phải cùng ngồi xuống, quây quần với nhau, tạo thành một không gian ấm cúng, gần gũi. Mâm cơm của người Việt thể hiện tinh thần “kính trên nhường dưới”. Người miền Bắc trước khi vào bữa có thói quen mời cơm. Người nhỏ mời người lớn dùng cơm, người lớn thường chờ con cháu tề tựu đông đủ thì mới muốn ngồi vào mâm. Những miếng ngon nhất, cơm dẻo canh ngọt đều được dành cho những thành viên bé tuổi nhất nhà, thể sự yêu thương, bao bọc, che chở của các thành viên trong gia đình.

R

Ý nghĩa bữa cơm gia đình Việt

Bữa cơm gia đình của người Việt ẩn chứa nhiều tư tưởng cao đẹp, là biểu tượng cho tình cảm yêu thương gắn bó giữa các thành viên thông qua việc cùng nhau dùng bữa và trò chuyện. Sau một ngày làm việc vất vả, mệt nhọc, các thành viên gia đình cùng quây quần bên mâm cơm dù đạm bạc hay sang trọng cũng đầy ắp niềm vui và tiếng cười. Những người đi xa quê, mỗi lần nhớ về hình ảnh người mẹ thân thương thức khuya dậy sớm, tất bật chuẩn bị mâm cơm nóng hổi cho cả gia đình sẽ cảm thấy yêu thương mẹ nhiều hơn, và mong muốn được ăn những món ăn mà mẹ nấu. 

Giá trị của bữa cơm gia đình

Ngồi ăn cùng nhau trong mâm cơm ấm cúng, các thành viên trong gia đình có được cơ hội để trò chuyện với nhau, kể cho nhau nghe những gì đã xảy ra sau một thời gian xa cách. Bỏ lại đằng sau tất cả những công việc còn dang dở, mâm cơm gia đình là sự thấu hiểu, đồng cảm giữa các thành viên trong gia đình. Từ đó, khoảng cách giữa bố mẹ, con cái, ông bà dần bị xóa nhòa, tình cảm gia đình thực sự được vun đắp sau những bữa cơm đoàn tụ. 

Là điểm tựa tinh thần và hậu phương cho mỗi người, gia đình có vai trò rất quan trọng để hình thành và phát triển tính cách của mỗi người. Chỉ khi gia đình hòa thuận, êm ấm thì con người mới yên tâm phát triển. Bữa cơm là thước đo chân thật cho sự hạnh phúc và yêu thương của một gia đình. Tiếng cười nói, xôn xao, tiếng bát đũa leng keng thực sự là những âm thanh của hạnh phúc tràn đầy. Dù cuộc sống có muôn vàn bận rộn, hối hả, hãy dành cho gia đình mình những giây phút ngọt ngào sẻ chia bên mâm cơm bạn nhé!

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...