Giải đáp những băn khoăn về bệnh rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi

Thứ Hai, 28/01/2019 11:49 AM (GMT+7)

Rối loạn tiêu hóa không những xảy ra ở trẻ em mà còn xảy ra ở những người cao tuổi. Bạn có đang băn khoăn về bệnh rối loạn tiêu hóa này, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Empty

1. Rối loạn tiêu hóa là gì ?

Rối loạn tiêu hóa là hiện tượng thường gặp ở người cao tuổi. Bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người cao tuổi. Rối loạn tiêu hóa trong 2-3 ngày có thể không có gì đáng ngại nhưng nếu kéo dài 1 tuần thì sẽ gây ra vấn đề nghiêm trọng.

Nếu như không điều trị dứt điểm thì sẽ gây viêm nhiễm đường hô hấp, viêm tiết niệu, viêm dạ dày...Vì vậy rối loạn tiêu hóa cần được phát hiện và chữa trị sớm để tránh những biến chứng về sau.

2. Nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa

Khi tuổi tác càng cao thì các bộ phận trên cơ thể hoạt động càng kém và gây ra nhiều chứng bệnh ở người già. Trong đó hệ thống tiêu hóa sẽ bị suy giảm chức năng làm việc.

Các bệnh rối loạn tiêu hóa và rối loạn giấc ngủ có liên quan đến nhau. nếu giấc ngủ không tốt ảnh hưởng đến tiêu hóa, còn tiêu hóa không tốt ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Các lớp niêm mạc đường tiêu hóa suy giảm theo tuổi tác. do các mạch máu khiến các cơ quan tiêu hóa bị xơ vữa.

Chức năng tiết các dịch tiêu hóa như nước bọt, dịch vị, dịch ruột, dịch mật cũng bị giảm đáng kể về số lượng và chất lượng. từ đó dẫn đến khả năng tiêu hóa kém.

Một số bệnh về gan, mật như gan nhiễm mỡ, xơ gan, trào ngược dạ dày..ảnh hưởng rất lớn đến tiêu hóa.

Người cao tuổi rất hay bị táo bón do hệ men tiêu hóa đường ruột giảm sút, lười vận động, ăn ít rau củ quả, uống ít nước.

Empty

Không nhai kĩ thức ăn, nhu động của thực quản yếu đi dẫn đến bị nghẹn, ruột suy giảm nên việc nhào lộn thức ăn bị giảm.

3. Hậu quả của bệnh rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa ở người cao tuổi nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời thì sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay người bệnh thường chỉ điều trị triệu chứng chứ không điều trị được tận gốc. Chính vì thế mà bệnh thường tái đi tái lại, kéo dài ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó sức khỏe còn bị suy giảm và làm tăng nặng cho các bệnh mãn tính.

4. Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Một số người cao tuổi chán ăn, không thèm ăn cần được động viên hoặc bón giúp họ. đặc biệt là khi người già yếu, trí tuệ sa sút để họ không bỏ bữa.

Chế biến các loại rau hợp khẩu vị để người cao tuổi ăn nhiều rau và các loại hoa quả chứa nhiều chất xơ. Người bị táo bón nên ăn khoai luộc, rau mồng tơi, rau đay và uống đủ nước mỗi ngày.

Việc phòng bệnh cũng rất quan trọng vì một số bệnh gây rối loạn tiêu hóa nhiều khi không cần dùng thuốc. Quan trọng nhất là phòng bệnh rối loạn tiêu hóa cho người cao tuổi có chế độ ăn hợp lý.

Nếu bị tiêu chảy liên tục nên cần bổ sung nước và các chất điện giải bằng dung dịch oresol. Nếu bị tiêu chảy  cấp cần mang đến bệnh viện để cấp cứu và xác định bệnh.

Vận động cơ thể nhẹ nhàng là điều cần thiết. người bệnh có thể tập 1 số động tác như xoa bóp bung bụng, xoa bóp cơ bắp kèm với đi bộ. Có thể đi bộ trong nhà hoặc đi bộ xa hơn tùy thuộc vào sức khỏe. Chọn chơi một số môn thể thao như cầu lông, bóng bàn..

Những thông tin trên đây đã giải đáp cho bạn đọc những băn khoăn về bệnh rối loạn tiêu hóa của người cao tuổi. Mong rằng đã mang lại những kiến thức bổ ích về sức khỏe cho cả bạn và gia đình.    

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...