Góp ý dự thảo Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện NQ số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới

Thứ Năm, 10/08/2023 04:50 PM (GMT+7)

Ngày 09/8/2023, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số - KHHGĐ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

 

Hội thảo được chủ trì bởi TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số, cùng sự tham dự của các đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, đại diện tỉnh ủy, thành ủy, Sở Y tế, Chi cục Dân số - KHHGĐ một số tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số Phạm Vũ Hoàng cho biết, Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới là Nghị quyết quan trọng của Đảng đề cập đến nhiều vấn đề rộng lớn, hệ trọng của đất nước, vừa cơ bản, vừa cấp bách. Hệ thống quan điểm, mục tiêu và giải pháp của Nghị quyết số 21-NQ/TW là tư duy mới về nội dung chính sách dân số, nhận thức cao hơn về mối quan hệ chặt chẽ giữa dân số và phát triển, là định hướng mới nhằm giải quyết toàn diện, đồng bộ và căn bản hơn các vấn đề dân số đang đặt ra hiện nay và đến năm 2030.

Thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ Y tế hiện đang chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiến hành sơ kết, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW.

Tại hội thảo, TS. Phạm Minh Sơn – Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Dân số đã trình bày dự thảo Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW. Theo đó, ngay sau khi Nghị quyết số 21-NQ/TW được ban hành, công tác học tập, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết đã được triển khai sâu rộng đến các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, qua đó bước đầu tạo sự nhận thức đồng bộ, nhất là tư duy chuyển hướng trọng tâm công tác dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển. Công tác tuyên truyền, vận động về dân số đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức thực hiện. Nhiều cơ quan, đơn vị đã thực hiện chuyển đổi số để tuyên truyền, phổ biến, vận động thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số. Các cơ chế, chính sách, pháp luật về dân số từng bước được hoàn thiện, gắn với xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển đất nước nhanh, bền vững. Nguồn lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bước đầu được bố trí một phần. Hợp tác quốc tế bước đầu tranh thủ được sự hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật, tài chính, kinh nghiệm của các nước, các tổ chức quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW còn một số tồn tại, hạn chế. Một số cấp ủy, chính quyền chưa chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, việc tham mưu triển khai Nghị quyết số 21-NQ/TW chưa kịp thời. Công tác truyền thông, vận động nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền còn hạn chế, trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số vẫn còn nặng về KHHGĐ. Việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về dân số còn chậm, ảnh hưởng đến việc thể chế hóa kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng về công tác dân số trong tình hình mới. Mạng lưới cung cấp dịch vụ dân số vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và xã hội. Bên cạnh đó, ngân sách nhà nước đầu tư cho công tác dân số vẫn còn hạn chế, một số tỉnh, thành phố chưa bố trí kinh phí triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 21-NQ/TW. Tổ chức bộ máy làm công tác dân số không ổn định, liên tục thay đổi, có nhiều biến động ảnh hưởng đến tâm tư, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số trên cả nước.

Lắng nghe dự thảo Báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, các đại biểu tham dự Hội thảo đã đưa ra các ý kiến trao đổi, thảo luận theo từng lĩnh vực phụ trách để hoàn thiện dự thảo. Trong đó đặc biệt quan tâm đến các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW trong thời gian tới. Trước những cơ hội và thách thức trong tình hình hiện nay, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm để thực hiện toàn diện, đồng bộ công tác dân số trong bối cảnh Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình, nguồn vốn quốc tế viện trợ cho công tác dân số bị cắt giảm mạnh. Hiện nay, sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ làm thay đổi phương thức quản lý về công tác dân số, yêu cầu đội ngũ làm công tác dân số ngày càng chuyên nghiệp và hoạt động hiệu quả hơn để đáp ứng thực hiện các mục tiêu của chính sách dân số.

Thay mặt Tổng cục Dân số, Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng gửi lời cảm ơn ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo. Phó Tổng cục trưởng ghi nhận và cho biết các ý kiến góp ý lần này là căn cứ quan trọng để Bộ Y tế tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo văn bản để báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ trong thời gian tới.

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...