Hà Giang: Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ

Thứ Sáu, 24/11/2023 11:55 PM (GMT+7)

Nhằm thực hiện Dự án 7 về Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc dân tộc thiểu số. Trong những năm qua tỉnh Hà Giang luôn chú trọng tới công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT).

Hiện nay, toàn tỉnh Hà Giang đã có 82.644 NCT có thẻ bảo hiểm y tế, chiếm 99,89%; trong 6 tháng đầu năm 2023 đã khám, chữa bệnh cho 42.953 lượt NCT với tổng số tiền chi trả bảo hiểm y tế là 75.899 triệu đồng; thực hiện hiệu quả các chính sách pháp luật về chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng và các chính sách khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, nhất là NCT thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại tất cả các cơ sở y tế ở các tuyến trong tỉnh. Công tác lập hồ sơ quản lý các bệnh mãn tính cho NCT với 51.532 NCTđược lập hồ sơ theo dõi, quản lý, chiếm 62,28%; có 19.889 NCT được khám sức khỏe định kỳ, chiếm 24%; trên 80% NCT có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới nhiều hình thức khác nhau; 70% NCT khuyết tật được sàng lọc, phát hiện các dạng khuyết tật và được can thiệp phục hồi chức năng; 50% gia đình có NCT bị bệnh suy giảm trí nhớ, khuyết tật nặng và có 3 vấn đề khó khăn khác được tập huấn, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng.

nguoi_cao_tuoi_20231120084049

Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Bắc Mê, bác Mai Trọng Ái chia sẻ: “NCT trên địa bàn huyện đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số với mức sống thấp; một số gia đình NCT tự lao động lo cuộc sống; một bộ phận người dân trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa, trong gia đình chỉ còn NCT, nên thiếu vắng sự quan tâm, phụng dưỡng, chăm sóc của các thành viên trong gia đình. Bởi vậy, trong thời gian tới, chúng tôi tập trung các hoạt động truyền thông, hướng dẫn NCT tự chăm sóc sức khỏe; tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp; lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT. Bên cạnh đó, duy trì và mở rộng hoạt động của câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe, lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe NCT vào câu lạc bộ liên thế hệ với các loại hình câu lạc bộ khác; phát triển mạng lưới tình nguyện viên, tham gia chăm sóc sức khỏe và xây dựng, thử nghiệm và nhân rộng cơ sở chăm sóc sức khỏe NCT…”.

Bác sỹ Chuyên khoa I Nguyễn Thị Hạnh, Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Khoa thường tiếp nhận từ 40 - 50 bệnh nhân đến khám và điều trị với bệnh thường gặp như: Bệnh phổi; tim mạch và xương khớp. Với lượng bệnh nhân đông, khoa đã tăng cường công tác đổi mới, chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm phát hiện nhanh và sớm, chẩn đoán chính xác bệnh; phối hợp với các khoa để hội chẩn và đưa ra những phác đồ cho bệnh nhân. Qua đó tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh rất cao. Hiện nay đang vào thời điểm giao mùa khiến tỷ lệ bệnh nhân tăng cao, trên cơ sở đó khuyến cáo NCT nên giữ ấm cơ thể, khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là những người mắc bệnh mãn tính, huyết áp cao cần quan tâm hơn tới khám và uống thuốc theo đơn…”.

Từ việc không ngừng được quan tâm đã góp phần cung cấp những kiến thức cơ bản về nâng cao sức khỏe NCT, trên cơ sở kiến thức, kỹ năng chăm sóc và tự chăm sóc, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đồng thời giáo dục thay đổi hành vi của người dân về quyền, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của NCT, xóa bỏ định kiến không kỳ thị, coi tuổi già là gánh nặng, cần quan tâm giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò NCT, góp phần thực hiện Chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2021 - 2030.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...