Hà Nội chú trọng các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới

Chủ Nhật, 06/11/2022 05:22 PM (GMT+7)

Tại Quận Cầu Giấy - Hà Nội, công tác bình đẳng giới và truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh luôn được chú trọng, tổ chức thực hiện như: Truyền thông tới cộng đồng, những người có uy tín tại địa bàn. Truyền thông cho cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Tỷ số giới tính khi sinh tại Cầu Giấy hiện là 110 bé trai/100 bé gái (năm 2021-2022). Trong khi, tỷ số này bình thường dao động từ 104 đến 106 bé trai trên 100 bé gái khi sinh (mức sinh học tự nhiên).

Ngay từ đầu năm 2022, Ban chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ quận Cầu Giấy đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-BCĐ ngày 21/02/2022 về việc “Triển khai các hoạt động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn quận Cầu Giấy năm 2022” với mục tiêu đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên.

Cau Giay TT BĐG

Đoàn xe cổ động truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản Vị thành niên

Tại Cầu Giấy, công tác bình đẳng giới và truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh luôn được chú trọng, tổ chức thực hiện như: Truyền thông tới cộng đồng, những người có uy tín tại địa bàn. Truyền thông cho cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Đặc biệt là hoạt động truyền thông về phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em gái, tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh…đã được tổ chức đến các trường THCS, THPT trong quận để đội ngũ giáo viên lồng ghép vào các tiết ngoại khóa cho học sinh, phụ huynh học sinh và nhân dân trên địa bàn quận.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát phòng khám sản phụ khoa trên địa bàn được triển khai thường xuyên nhằm ngăn chặn các hành vi hướng dẫn, tư vấn, cung cấp dịch vụ lựa chọn, xác định giới tính trước khi sinh trong các cơ sở y tế tại cộng đồng.

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, trung tâm đã tập trung tuyên truyền về các chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước về chính sách dân số, tình hình mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay, về bình đẳng giới, phê phán những hủ tục lạc hậu trọng nam hơn nữ.

Trung tâm Y tế quận cũng tổ chức 4 lớp bồi dưỡng kiến thức về mất cân bằng giới tính khi sinh cho 315 cộng tác viên dân số; 8 cuộc truyền thông giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Toàn quận tiếp tục duy trì ở mức 110 trẻ trai/100 trẻ gái.

Ngoài ra, tổ chức truyền thông lưu động về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh tại các trục đường chính trên địa bàn quận để nâng cao nhận thức cho người dân. Phối hợp với Ban Dân số - KHHGĐ các phường treo băng rôn, phướn tuyên truyền tại nhà văn hoá, trạm y tế 8 phường.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...