Hà Nội đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái

Thứ Ba, 24/10/2023 10:43 PM (GMT+7)

Mới đây, TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch Thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2023.

Kế hoạch nhằm mục đích giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em; đẩy mạnh công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em…

Trong đó, TP. Hà Nội yêu cầu 100% các Sở, ban, ngành, đoàn thể TP và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động, đảm bảo an toàn và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động.

tre-em-gai

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2023 có chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, diễn ra trong thời gian từ ngày 15/11/2023 đến 15/12/2023. Lễ phát động Tháng hành động năm 2023 cấp TP dự kiến được tổ chức vào ngày 10/11/2023 tại huyện Mê Linh.

Cấp huyện, huyện, thị xã căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị và địa phương xây dựng Kế hoạch, lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp. Cùng với đó là tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, hội thảo, giao lưu văn nghệ, thể thao, tập huấn,… với các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động năm 2023.

Bên cạnh đó là tuyên truyền các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nói chung, phụ nữ, trẻ em nói riêng, vai trò của việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới; tổ chức hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

TP. Hà Nội nhấn mạnh tăng cường thực hiện số hóa trong truyền thông thông qua mạng xã hội nhằm tiếp cận tới nhiều người dân, đặc biệt là thanh niên, học sinh, sinh viên để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái; sản xuất các sản phẩm truyền thông về những chính sách an sinh xã hội, vai trò của phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

UBND TP. Hà Nội giao Sở LĐTB&XH - cơ quan thường trực, tham mưu UBND TP chủ trì, phối hợp với UBND huyện Mê Linh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động cấp TP dự kiến ngày 10/11/2023.

Cùng với tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, tổ chức tập huấn truyền thông, Sở LĐTB&XH Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tăng cường tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực với phụ nữ và trẻ em kịp thời, hiệu quả. Đồng thời huy động nguồn lực hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...