Hà Nội: Hãy chủ động chủ động lựa chọn biện pháp phòng tránh thai an toàn

Thứ Hai, 25/09/2023 03:02 PM (GMT+7)

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi phút có 38 ca phá thai không an toàn, cứ 8 phút lại có 1 ca mẹ tử vong do phá thai không an toàn.

Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 250.000 ca phá thai và là nước có tỷ lệ phá thai, đặc biệt là phá thai ở trẻ VTN, thanh niên cao trong khu vực Ðông Nam Á cũng như trên thế giới.

Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp này đều e ngại tới các cơ sở y tế để được tư vấn về SKSS. Thay vào đó, sau khi trót có thai ngoài ý muốn, một số người lại loay hoay tìm mua các loại thuốc phá thai được bán tràn lan trên mạng.

Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế cho biết, năm 2023, dân số Việt Nam đã đạt ngưỡng 100 triệu người. Trung bình, mỗi năm dân số Việt Nam tăng thêm khoảng gần 1 triệu người, trong đó số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hơn 25 triệu người.

Trong những năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn sẽ tiếp tục gia tăng và dự báo sẽ đạt cực đại vào năm 2027 - 2028. Tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15-49 đến đang sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại là 47,8% năm 2021. Tổng nhu cầu không được đáp ứng về kế hoạch và gia đình đối với phụ nữ hiện đại kết hợp và sống chung là 10,1 %.

Tỷ suất phá thai hiện nay là 68/1.000 ca sinh ra sống. Việc chủ động phòng tránh thai giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh con, về thời gian, số con sinh ra và khoảng cách giữa các lần sinh, tránh được những tai biến sản khoa và không bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giúp phụ nữ có thể phát triển sự nghiệp và thụ hưởng thành quả phát triển.

tranh-thai1 (1)

Chủ động phòng tránh thai giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh con, về thời gian, số con sinh ra và khoảng cách giữa các lần sinh

Nạo phá thai ở tuổi vị thành niên (VTN), thanh niên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nguy hiểm đòi hỏi các ngành liên quan và gia đình cần có những biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Xác định được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dân số, năm 2023, quận Thanh Xuân, Hà Nội tiếp tục triển khai và nhân rộng 5 mô hình truyền thông thông nâng cao chất lượng dân số. Trong đó, có mô hình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; mô hình chăm sóc sức khỏe VTN, thanh niên…

Thời gian qua, nhiều cơ sở y tế, đơn vị, địa phương trên địa bàn Hà Nội đã trang bị kiến thức, truyền thông chăm sóc SKSS VTN thông qua các buổi giáo dục SKSS VTN cho học sinh các trường THCS. Nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho VTN, thanh niên, quận Thanh Xuân đã triển khai hiệu quả Mô hình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại 3 phường Khương Trung, Khương Mai và Thượng Đình.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc SKSS/KHHGĐ, phòng tránh lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các bệnh di truyền… giúp các cặp đôi trang bị những kiến thức bổ ích, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống sau hôn nhân và chuẩn bị sức khỏe thật tốt cho những đứa con khỏe mạnh.

Tại các phường triển khai mô hình đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức 15 buổi truyền thông, giao lưu cho hơn 1.500 thanh niên ở độ tuổi chuẩn bị kết hôn. Thông qua các buổi tuyên các em được trang bị kiến thức, kỹ năng về chăm sóc SKSS, nhận biết và cách phòng, tránh bệnh Thalassemia, tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn... Tư vấn, hướng dẫn và giới thiệu các cơ sở dịch vụ có đủ điều kiện để được khám sức khỏe.

Việc khám sức khỏe trước khi kết hôn là việc làm quan trọng của thế hệ trẻ hiện nay. Khi khám sức khỏe, giúp chúng ta sẽ phát hiện sớm những nguy cơ về bệnh tật của bản thân, sức khỏe của con sau này, đặc biệt giúp duy trì hạnh phúc gia đình bền vững.

Cùng với đó,chủ động sử dụng biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả mang lại nhiều lợi ích cho gia đình, có điều kiện chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn, nâng cao đời sống kinh tế của gia đình. Đối với xã hội, góp phần giảm nghèo đói, giảm áp lực về y tế, giáo dục, việc làm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên. Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...