Hà Nội vẫn thuộc nhóm tỉnh thành có tỷ lệ chênh lệch giới tính ở mức cao

Thứ Ba, 29/11/2022 02:40 PM (GMT+7)

Hiện nay, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội vẫn ở mức cao với 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái, trong đó có 5 quận, huyện ở mức rất cao, trên 120 trẻ trai/100 trẻ gái.

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2022, Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đã tổ chức các hoạt động truyền thông rộng khắp trên địa bàn thành phố.

Với chủ đề "Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững", Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền về những chủ trương của Đảng, chính sách luật pháp của Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới; thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng trong thời gian qua; khó khăn và thách thức của công tác dân số trong thời gian tới khi chuyển trọng tâm từ dân số - kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển…

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội vẫn ở mức cao với 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái (Ảnh minh hoạ)Tập trung tuyên truyền về chủ đề và các thông điệp chính hoạt động kỷ niệm và hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về dân số, kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về dân số và phát triển nhằm huy động các ban, ngành, đoàn thể các tổ chức chính trị xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp tham gia đồng hành cùng công tác dân số và phát triển, tạo ra một sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

received746184076702036-16575201680241258683304

Cụ thể, thành phố tập trung truyền thông về tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; Truyền thông về tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh; Truyền thông về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; Truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình; Truyền thông về cơ cấu dân số vàng…

Theo báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội vẫn ở mức cao với 112,7 trẻ trai/100 trẻ gái, trong đó có 5 quận, huyện ở mức rất cao, trên 120 trẻ trai/100 trẻ gái như: Ba Đình, Hà Đông, Quốc Oai, Thanh Oai, Thường Tín.

Hằng năm, Sở Y tế Hà Nội và 30 quận, huyện, thị xã xây dựng và triển khai kế hoạch, các hoạt động tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi sinh đến xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, nhiều năm qua, ngành Dân số Thủ đô đã nỗ lực đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân, trong đó tập trung vào những huyện có mức chênh lệch trẻ trai cao hơn nhiều so với trẻ gái. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều gia đình, nhất là ở vùng ngoại thành vẫn giữ tục lệ, tâm lý mong muốn có con trai để có người "thờ cúng tổ tiên" và chăm sóc bố mẹ khi về già đã khiến việc lựa chọn giới tính thai nhi cũng tăng theo.

Ông Tạ Quang Huy, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội cho hay, một trong những biện pháp căn bản, cốt lõi để hạn chế tối đa sự gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh là cần tiếp tục kiên trì, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục thay đổi nhận thức, suy nghĩ và hành vi của người dân về bình đẳng giới, nâng cao quyền của phụ nữ. Cùng với đó, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện chính sách an sinh xã hội là giải pháp vừa cơ bản, vừa lâu dài.

Việc kiểm soát về mất cân bằng giới tính khi sinh luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú, hiệu quả, làm chuyển biến và nâng cao nhận thức, hành vi của các tầng lớp nhân dân...

Thời gian qua, Hà Nội tiếp tục thực hiện có hiệu quả các đề án, kế hoạch về công tác dân số, đẩy mạnh hoạt động của các mô hình nâng cao chất lượng dân số, tập trung các giải pháp giảm mất cân bằng giới tính khi sinh. Cùng với đó, cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế có dịch vụ siêu âm, nạo phá thai, các cơ sở sản xuất kinh doanh sách báo về chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi...

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...