Hà Tĩnh đang làm gì để nâng cao chất lượng dân số ?

Thứ Năm, 07/04/2022 04:00 PM (GMT+7)

Được coi là một trong những chiến lược trọng tâm, hiện nay tỉnh Hà Tĩnh đang đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dân số.

Cụ thể, Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện có hiệu quả các đề án về dân số. Trong những năm qua, Hà Tĩnh đã được tiếp cận chương trình nâng cao chất lượng dân số thông qua các mô hình, đề án như: tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh (năm 2007); tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân (năm 2009); chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng (năm 2012)...

Sau nhiều năm triển khai, các mô hình, đề án đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào nỗ lực nâng cao chất lượng dân số, đặc biệt là ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Ảnh minh họa. Nguồn : daidoanket.vn

Ảnh minh họa. Nguồn : daidoanket.vn

Đến nay, đề án tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh được triển khai tại 216/216 xã, phường, thị trấn, giúp nâng cao tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh (từ 8,17% năm 2013 lên 40,09% năm 2021) và tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc sơ sinh (từ 7,5% năm 2013 lên 35,7% năm 2021).

Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên" duy trì và mở rộng thực hiện tại 64 xã, phường, thị trấn, giúp các bạn trẻ nâng cao nhận thức về dân số - kế hoạch hóa gia đình. Hàng chục nghìn bạn trẻ chưa kết hôn và vị thành niên được tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; nam nữ thanh niên khi đến đăng ký kết hôn được tư vấn kiến thức làm chồng, làm vợ, làm mẹ và ký cam kết không sinh con vi phạm chính sách dân số.

Khi Hà Tĩnh bước vào giai đoạn già hóa dân số, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã triển khai đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng tại 100 xã, phường, thị trấn nhằm kịp thời đáp ứng những vấn đề an sinh xã hội và y tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, Hà Tĩnh đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong công tác dân số. Hà Tĩnh đang là tỉnh có mức sinh cao nhất trong 33 tỉnh, thành phố có mức sinh cao của cả nước; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên ở mức rất cao (34,13%); chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh ở mức cao (117,27 bé trai/100 bé gái).

Chất lượng dân số tuy đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm như: chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; khám, tư vấn sức khỏe trước hôn nhân; tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh...

Theo Báo Hà Tĩnh

Hà Tĩnh là một tỉnh thuộc miền Bắc Trung Bộ Việt Nam. Theo thống kê năm (2019) dân số Hà Tĩnh là 1,478 triệu người. Đây từng được coi là vùng đất địa linh nhân kiệt với nhiều người từng làm khoa bảng Núi Hồng Lĩnh, sông Ngàn Phố, sông Ngàn Sâu và sông La, sông Lam là nguồn cảm hứng cho các thế hệ thi nhân, nhạc sĩ. Núi Hồng Lĩnh là một trong số các địa danh được khắc vào Bách khoa thư cửu đỉnh hiện đang đặt tại cố đô Huế.

Phạm Đức Dũng

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...