Hà Tĩnh: Đối thoại để tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên

Thứ Năm, 16/11/2023 10:16 PM (GMT+7)

Thông qua hình thức đối thoại, gần 20.000 học sinh ở các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã được trao đổi, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Buổi sinh hoạt ngoại khóa, giao lưu đối thoại về chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên được tổ chức tại Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc) vào đầu tháng 11 đã thực sự là sân chơi bổ ích thu hút hơn 1.200 học sinh toàn trường tham gia.

Tại đây, các em đã được nghe cán bộ Chi cục Dân số/ KHHGĐ tỉnh truyền đạt những kiến thức cơ bản về sự phát triển tâm lý tuổi dậy thì; sức khỏe sinh sản vị thành niên; vấn đề tình bạn, tình yêu giới tính... Với sự trao đổi, chia sẻ gần gũi, dễ hiểu của giảng viên, các em đã rất tự tin, mạnh dạn đưa ra các câu hỏi, thắc mắc và được trả lời, tư vấn nhiệt tình, thấu đáo.

z4879998017391_52c7efd7b1235dadb233d5aec321b7a7_0e90e

Được biết, thời gian qua, hoạt động tuyên truyền, tư vấn về SKSS vị thành niên được các nhà trường tổ chức lồng ghép qua các buổi sinh hoạt chào cờ, sinh hoạt 15 phút đầu giờ và qua một số giờ học ở môn Sinh học. Tuy nhiên, với nhiều em học sinh, hiểu biết về vấn đề này vẫn còn nhiều hạn chế.

Cô Nguyễn Thị Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc) cho biết: “Mặc dù việc trang bị các kiến thức, kỹ năng về chăm sóc SKSS đã được nhà trường triển khai qua các buổi sinh hoạt, một số các tiết học... nhưng thực tế cho thấy, số học sinh hiểu đầy đủ về vấn đề này còn hạn chế trong khi mạng xã hội phát triển, các em dễ dàng tiếp cận với những thông tin không phù hợp và thiếu chính xác. Chính vì vậy, việc tổ chức một sân chơi để giúp các em được tiếp cận nguồn tin đáng tin cậy, hiểu rõ hơn về vấn đề SKSS của lứa tuổi mình là điều hết sức cần thiết”.

Sau những tiết mục văn nghệ đặc sắc, những hoạt cảnh mang thông điệp về SKSS lứa tuổi thanh niên, vị thành niên, học sinh Trường THPT Nghi Xuân cũng vừa được tiếp cận những nội dung về giới tính, dân số, SKSS trong cuộc giao lưu - đối thoại tìm hiểu SKSS vị thành niên do Chi cục DS/KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân và Trường THPT Nghi Xuân tổ chức.

z4880000029816_00432816d38c004f5664a233f64a72af_66b8e

Được biết, từ cuối tháng 10/2023 đến nay, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh và các địa phương đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, đối thoại về SKSS vị thành niên, thanh niên tại các trường học, từ bậc THCS đến THPT trên địa bàn toàn tỉnh, thu hút gần 20.000 lượt học sinh tham gia; qua đó, giúp học sinh hình thành kỹ năng sống cần thiết, ý thức được giá trị của bản thân trong các mối quan hệ, hiểu về thể chất, tinh thần để có hành vi, thói quen ứng xử đúng mực hơn...

Tuy nhiên, để việc giáo dục giới tính, SKSS được triển khai một cách hiệu quả, kịp thời, cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần lưu ý chăm sóc sức khỏe tâm sinh lý của trẻ để kịp thời tư vấn, hỗ trợ các em kỹ năng xử lý tình huống phù hợp, giúp các em có bước đệm vững chắc cho giai đoạn trưởng thành.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...