Hà Tĩnh nỗ lực ổn định mức sinh, nâng cao chất lượng dân số

Thứ Hai, 13/02/2023 10:19 AM (GMT+7)

Năm 2023, ngành Dân số Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo các trung tâm y tế chủ động tham mưu, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm nỗ lực ổn định mức sinh, nâng cao chất lượng dân số.

Trong những năm qua, cùng với các lĩnh vực khác, công tác dân số của Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, ngành y tế, sự vào cuộc của chính quyền các cấp và những đóng góp của hơn 2.300 cán bộ, cộng tác viên dân số, Hà Tĩnh tiếp tục duy trì các mô hình, đề án can thiệp nhằm thực hiện mục tiêu giảm mức sinh, giảm tỷ lệ sinh trên 2 con, tiến tới ổn định quy mô dân số phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, trong tình hình mới, công tác dân số trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, Hà Tĩnh vẫn đang là tỉnh có mức sinh cao, đặc biệt là tỷ lệ sinh con thứ 3 (số con trung bình của một phụ nữ là 2,95 con), xuất cư mạnh, chưa có cơ cấu dân số vàng và đã bước sâu vào già hóa.

Thực trạng di dân, dịch chuyển lao động diễn ra ở cả khu vực thành thị và nông thôn, tác động đến quy mô, cơ cấu dân số và gây khó khăn cho cả nơi đi và nơi đến. Tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản của người di cư còn hạn chế. Số liệu thống kê cho thấy, từ năm 2009 đến nay, Hà Tĩnh luôn Hà Tĩnh luôn đứng đầu trong danh sách 5 tỉnh xuất cư nhiều nhất, phần lớn người di cư trong độ tuổi sinh đẻ và là lực lượng lao động chính của tỉnh đến các tỉnh, thành phố khác để tìm việc làm, tạo thu nhập. Tình trạng di dân cao như trên đã gây khó khăn cho việc đáp ứng các nhu cầu dịch vụ xã hội, vận động, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Chính vì vậy, Hà Tĩnh cũng đã chú trọng các hoạt động nâng cao chất lượng dân số như: Sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; tư vấn và khám sức khỏe cho thanh niên chuẩn bị kết hôn, tư vấn chăm sóc người cao tuổi. Tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh tăng từ 6,3% năm 2016 lên 44,77% năm 2022; trẻ sơ sinh được sàng lọc tăng từ 11,5% năm 2016 lên 40,54% năm 2022. Tuổi thọ trung bình người Hà Tĩnh năm 2019 là 72,8 tuổi, trong đó, tuổi thọ của nam giới là 70,2 tuổi; của nữ giới là 75,5 tuổi. Mức chung toàn quốc là 73,6 tuổi, tuổi thọ của người dân Hà Tĩnh đứng thứ 44 cả nước, thứ 10 Khu vực bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung.

Hà Tĩnh chú trọng thực hiện các chương trình, đề án nâng cao chất lượng dân số.

Hà Tĩnh chú trọng thực hiện các chương trình, đề án nâng cao chất lượng dân số.

"Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động tham mưu địa phương các văn bản về lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân số, đặc biệt là việc bố trí nguồn để thực hiện các chương trình hoạt động trong năm 2023. Đến nay, huyện đã ban hành kế hoạch đẩy mạnh công tác truyền thông dân số và phát triển trên địa bàn. HĐND huyện cũng đã phân khai kinh phí hoạt động năm. Dự kiến cuối tháng 2 đầu tháng 3, chúng tôi sẽ tiến hành triển khai chiến dịch chăm sóc SKSS/KHHGĐ trên địa bàn" - Anh Trần Văn Định - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Hương Khê cho biết.

Bên cạnh công tác tham mưu, việc đẩy mạnh tuyên truyền, đổi mới tư duy về chính sách dân số cũng được xem là một trong những giải pháp quan trọng của ngành. Theo đó, thông điệp truyền thông ngày nay không chỉ xoay quanh KHHGĐ mà còn phải đa dạng hóa kênh truyền thông, truyền tải những thông điệp phù hợp tới từng nhóm đối tượng, từng địa phương.

Ngoài ra, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc bố trí ngân sách tương ứng theo mức Nghị quyết 221/2020/NQ-HĐND đã quy định và đẩy mạnh xã hội hóa công tác dân số để tiếp tục triển khai các chương trình hoạt động… sẽ là những giải pháp hữu hiệu góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành dân số. Qua đó, giúp ngành thực hiện tốt 2 nhiệm vụ: ổn định mức sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...