Hải Phòng: Người cao tuổi được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe theo chuẩn Nhật Bản

Chủ Nhật, 26/11/2023 11:35 PM (GMT+7)

Thị trấn Trường Sơn (huyện An Lão) là địa phương duy nhất tại Hải Phòng được chọn làm thí điểm triển khai Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” trong khuôn khổ chương trình Đối tác Phát triển của Dự án JICA (Nhật Bản).

Ngay sau khi triển khai Dự án, thị trấn Trường Sơn đã tổ chức thành lập các ban điều hành, câu lạc bộ, các thành viên trong ban chủ nhiệm từ đó thành lập 4 câu lạc bộ (CLB) tại 4 tổ dân phố của thị trấn. Đến nay, trải qua một nửa thời gian triển khai, dự án đã thu hút hàng trăm người cao tuổi tham gia các bài tập luyện.

20231001_651941bb73e36

Dự án góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Qua đó, tạo thói quen chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của gia đình, cá nhân người cao tuổi, của cộng đồng và xã hội; giảm gánh nặng của xã hội và gia đình người cao tuổi cho việc điều trị các bệnh tật phát sinh ở người cao tuổi.

Ông Nguyễn Quang Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện An Lão cho biết: “Dự án hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ứng phó với già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama chính thức bắt đầu triển khai dự án từ tháng 12/2022 kéo dài đến năm 2025. Nhật Bản họ hỗ trợ toàn bộ dự án, trước khi triển khai dự án đơn vị đã cử người sang khảo sát ban đầu về cơ sở vật chất, đánh giá về thực trạng, hiện trạng số người cao tuổi tại địa phương. Sau đó đơn vị cử chuyên gia sang hướng dẫn cụ thể các bài tập thể dục tránh ngã, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố và Trung tâm Y tế huyện cử cán bộ đi đào tạo tập huấn rồi từ đó hướng dẫn cụ thể cho chủ nhiệm các CLB để truyền đạt tới thành viên”.

Các CLB tổ chức sinh hoạt và duy trì luyện tập bài tập thể dục tránh ngã mục đích nâng cao sức khỏe vận động cho người cao tuổi định kỳ 2 buổi/tuần tại các địa điểm tập luyện. Số lượng người tham gia tại các câu lạc bộ giao động từ 150 - 200 người.

Các thành viên câu lạc bộ đều được cán bộ y tế của Trạm Y tế hỗ trợ kiểm tra, đo các chỉ số sức khỏe đầu vào và trước mỗi buổi luyện tập như đánh giá sức khỏe ban đầu thông qua các bài tập, đo huyết áp, nhịp tim, nhiệt độ và các triệu chứng, dấu hiệu bất thường khác theo hướng dẫn của sổ theo dõi sức khỏe. Trong quá trình luyện tập người cao tuổi có vấn đề về sức khỏe sẽ được cán bộ y tế hỗ trợ hoặc liên lạc với gia đình, đưa đi bệnh viện cấp cứu khi cần thiết…

20231001_651941bbbcd8c

Cũng theo ông Đức cho biết, lồng ghép vào những buổi tập cán bộ y tế còn tổ chức tư vấn, tuyên truyền trước mỗi buổi tập về các nội dung như tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với người cao tuổi. Chăm sóc răng miệng; tầm quan trọng của vệ sinh thân thể hàng ngày, nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ, tham gia hoạt động xã hội và tuân thủ điều trị bệnh mạn tính đối với người cao tuổi.

Dự án được triển khai tại thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão đã góp phần tăng cường công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp, gián tiếp; hướng dẫn và tổ chức luyện tập các bài tập tránh ngã cho người cao tuổi và mở rộng các hoạt động dự phòng chăm sóc của người cao tuổi từ đó nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho người cao tuổi.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...