Hàn Quốc: Tỷ lệ sinh tiếp tục thấp kỷ lục

Thứ Tư, 28/12/2022 03:36 AM (GMT+7)

Phụ nữ tại quốc gia Đông Bắc Á ngại sinh con đến mức nước này ghi nhận tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới trong 2 năm liên tiếp.

Hãng tin Yonhap dẫn dữ liệu của cơ quan thống kê Hàn Quốc cho biết, trong tháng 10, có tổng số 20.658 em nhỏ chào đời, giảm 0,4% so với cùng kỳ một năm trước. Con số này đánh dấu tỷ lệ sinh thấp nhất trong bất kỳ tháng 10 nào kể từ khi cơ quan thống kê bắt đầu tổng hợp các dữ liệu liên quan vào năm 1981.

Trong thời gian từ tháng 1 tới tháng 10, số trẻ em mới sinh ở Hàn Quốc đã giảm 4,8% so cùng kỳ trước đó, ở mức 212.881 em. Hàn Quốc đã phải đối mặt với tỷ lệ sinh con giảm kinh niên do nhiều người trẻ tuổi trì hoãn hoặc không sinh con trong bối cảnh kinh tế suy thoái và giá nhà cao.

han-quoc

Trong khi tỷ lệ sinh giảm thì tỷ lệ tử vong ở Hàn Quốc trong tháng 10 lại tăng 29.763 trường hợp, tăng 7,3% so với một năm trước đó. Do số ca tử vong nhiều hơn ca sinh nên dân số Hàn Quốc trong tháng 10 giảm 9.104 người, đánh dấu tháng thứ 36 sụt giảm liên tiếp.

Đứng trước thực trạng Hàn Quốc là nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, hồi tháng 9 năm nay, thị trưởng Seoul đã đưa ra một giải pháp: thêm nhiều bảo mẫu. Theo đó, việc giảm chi phí, tăng nguồn cung bảo mẫu sẽ khuyến khích người Hàn Quốc sinh con hơn.

Theo The New York Times, ông Oh không phải quan chức Hàn Quốc đầu tiên đề xuất giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc bằng cách giảm bớt chi phí thuê bảo mẫu ngày càng tăng. Lee Jeong-won, một nhà nghiên cứu tại Viện Giáo dục và Chăm sóc Trẻ em Hàn Quốc cho biết, số tiền cô trả cho người trông trẻ với tư cách là mẹ của một cặp song sinh đã tăng gấp đôi trong 12 năm qua. Và trung bình, người Hàn Quốc chi khoảng 2.000 USD/tháng cho một người giữ trẻ.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...