Hậu Giang tổ chức nhiều hoạt động hướng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số

Thứ Tư, 14/12/2022 10:47 AM (GMT+7)

Nhằm hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Theo báo cáo, đến hết tháng 11, các chỉ tiêu nâng cao chất lượng dân số của tỉnh Hậu Giang đều đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh chiếm 51,13%, đạt 102,26% chỉ tiêu năm. Tỷ lệ sàng lọc sơ sinh chiếm 71,05%, đạt 101,50% chỉ tiêu năm. Khám sức khỏe tiền hôn nhân chiếm 53,72%, đạt 107,45% chỉ tiêu năm, tăng 5,95% so với cùng kỳ. Khám sức khỏe người cao tuổi chiếm 99,55%, đạt 109,39% chỉ tiêu năm, tăng 52,52% so với cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực trạng dân số Hậu Giang đang đứng trước nhiều thách thức: Mức sinh tiếp tục giảm sâu, số con trung bình của phụ nữ năm 2021 chỉ đạt 1,24 con/phụ nữ; chất lượng dân số tăng lên nhưng chưa cao, còn chậm so với các tỉnh, thành phố khác trong khu vực và cả nước; già hóa dân số nhanh, tỷ lệ người cao tuổi hiện tại là trên 14%, tốc độ già hóa dân số nhanh hơn cả nước;...

muc-sinh-cua-viet-nam-giam-gan-mot-nua-sau-30-nam-1638176356305793960763

Thực trạng dân số ở Hậu Giang vẫn còn đang đứng trước nhiều thách thức

Với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững” của Thàng hành động quốc gia về Dân số, Hậu Giang tập trung tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh. Tuyên truyền về các chương trình, dịch vụ tư vấn nâng cao chất lượng dân số đang triển khai trên địa bàn tỉnh và kết quả thực hiện trong thời gian qua. Tuyên truyền về quyền, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi; nghĩa vụ, trách nhiệm trong phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi,... Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc triển khai công tác nâng cao chất lượng dân số.

Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh đã cung cấp băng rôn tuyên truyền cho các địa phương để treo tại các trục đường chính, khu vực đông dân cư trên địa bàn. Tăng cường truyền thông trên báo, đài và các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng như nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt nhóm, giao lưu văn hóa văn nghệ, sinh hoạt định kỳ các loại hình câu lạc bộ truyền thông về dân số,...

Bên cạnh công tác tuyên truyền, nhiều hoạt động thiết thực cũng sẽ được tổ chức trong tháng này. Cụ thể, ở cấp tỉnh sẽ diễn ra Lễ Mít-tinh - Diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26-12; Đối thoại giữa Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh với công chức, viên chức và cộng tác viên dân số về “Nâng cao vai trò chỉ đạo, quản lý và điều hành công tác chất lượng dân số tỉnh Hậu Giang trong tình hình mới”; Họp mặt kỷ niệm Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26-12 năm 2022; Hội thi Kỹ năng truyền thông, kiến thức và chính sách về sàng lọc trước sinh và sơ sinh; Hội trại truyền thống ngành dân số hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2022;...

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh cho biết: “Với chủ đề được chọn là “Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững” đã thể hiện sự quyết tâm thực hiện công tác dân số theo tinh thần Nghị quyết số 21 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, các chiến lược, chương trình, kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giải quyết toàn diện các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, nâng cao chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh”.

Thông qua triển khai các hoạt động nhân Tháng hành động quốc gia về dân số, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển, tỉnh mong muốn tạo thêm được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của dư luận xã hội, các tổ chức và cá nhân để thực hiện chương trình dân số và phát triển bền vững, hiệu quả hơn, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Vũ Thị Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...