Hậu sản có gây nguy hiểm? Làm thế nào để phòng tránh hậu sản?

Thứ Bảy, 02/02/2019 05:41 AM (GMT+7)

Hậu sản được khuyến cáo là bệnh lý xảy ra rất phổ biến ở phụ nữ sau sinh. Dù vậy, nhưng không phải bà mẹ nào cũng có kiến thức về chủ đề này. Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ giải quyết thắc mắc về mức độ nguy hiểm của hậu sản và có những biện pháp phòng tránh phù hợp nhé.

Empty

1.Hậu sản có nguy hiểm không?

Như các bạn đã biết, sau khi sinh cơ thể người mẹ còn yếu kém  rất dễ mắc các chứng bệnh cả về tâm lý và thể chất. Các bệnh xuất hiện ở giai đoạn này sẽ gây ra những ảnh hưởng vô cùng lớn đến cả thể xác lẫn tinh thần của người mẹ. Một số bệnh thường gặp ở thời kỳ này mà các mẹ cần phải lưu ý như sau:

Nhiễm khuẩn hậu sản gây sốt cao ở phụ nữ mới sinh. Khi các vi khuẩn từ bộ phận sinh dục thâm nhập vào cơ thể phụ nữ qua đường âm đạo khiến các tế bào bị sưng viêm. Đây là nguyên nhân khiến sản phụ bị sốt, mệt mỏi và ăn uống kém.

Bên cạnh đó, phụ nữ có thể tăng huyết áp, băng huyết sau sinh, mắc các chứng sản giật, nhiễm trùng đường tiết niệu, táo bón ….vv. Các bệnh này nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể gây ra biến chứng xấu tới sức khỏe sản phụ.

2.Cách phòng ngừa bệnh hậu sản cho mẹ sau sinh

Empty

Các mẹ bầu nên  tham khảo nhiều nguồn thông tin để có biện  phòng ngừa những căn bệnh hậu sản nguy hiểm.

Chú trọng chăm sóc sức khỏe tinh thần

Các mẹ mới sinh nên được ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và ngủ đủ giấc. Khi đó tinh thần của các mẹ sẽ thoải mái để có thể chăm sóc các bé tốt hơn. Bên cạnh đó, những người thân trong gia đình cần quan tâm và phụ giúp các công việc trong nhà.

Đặc biệt, người chồng có vai trò vô cùng lớn trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các bà vợ mới sinh. Các ông chồng nên phụ vợ chăm sóc con cái, chia sẻ những khó khăn gặp phải trong quá trình nuôi con. Sự quan tâm của họ sẽ giúp phụ nữ nhanh chóng hồi phục về mặt sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Mẹ sau sinh cần được chăm sóc sức khỏe một cách cẩn thận

Chăm sóc sức khỏe mẹ sau sinh nếu không đúng cách sẽ khiến mẹ có nhiều vấn đề sức khỏe.  Những vấn đề này gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe của bé. Các mẹ cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé nhé.

Trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh cần bổ sung thêm nhiều thực  phẩm giàu dinh dưỡng. Những thực phẩm này sẽ giúp cơ thể mẹ hoàn hồi phục nhanh hơn, cũng như bé được cung cấp đầy đủ chất hơn.

Không nên tắm bằng nước lạnh

Những bà mẹ mới sinh con, thể trạng cơ thể còn yếu do dó không nên tắm nước lạnh hay ngâm mình trong nước lạnh quá lâu. Việc tắm lâu sẽ khiến phụ nữ dễ bị mắc các bệnh hậu sản hơn. Tốt nhất phụ nữ mới sinh chỉ nên lau người hoặc tắm nhanh bằng nước ấm để đảm bảo sức khỏe cho chính mình.

Ngoài ra, thời kỳ đầu mới sinh cần tránh quan hệ vợ chồng để đảm bảo cho sức khỏe của mẹ. Qua đó, tránh những bệnh lây nhiễm có thể xảy ra đối với mẹ ở thời kỳ hậu sản.

Qua bài viết này các mẹ đã biết được mức độ nguy hiểm khi mắc các bệnh hậu sản ở phụ nữ. Các mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức nhất định để bảo vệ cơ thể của mình nhé.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...