“Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn”

Thứ Sáu, 22/09/2023 11:52 AM (GMT+7)

Đó là chủ đề truyền thông hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới (26-9) năm 2023. Hàng loạt tỉnh thành ở Việt Nam đã ra quân các chiến dịch truyền thông nhân ngày này. Từ ngày 12/9 đến ngày 12/10, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình cũng phát động cuộc thi “Chủ động tránh thai - Chủ động tương lai”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi phút có 38 ca phá thai không an toàn, cứ 8 phút lại có 1 ca mẹ tử vong do phá thai không an toàn. Ở Việt Nam mỗi năm có hơn 250.000 ca phá thai và là nước có tỷ lệ phá thai; đặc biệt là phá thai ở trẻ vị thành niên, thanh niên cao trong khu vực Ðông - Nam Á cũng như trên thế giới. Nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nguy hiểm đòi hỏi các ngành liên quan và gia đình cần có những biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Ngày tránh thai thế giới 26-9, có ý nghĩa như một chiến dịch toàn cầu, khơi dậy trách nhiệm của giới trẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, đồng thời khuyến khích tất cả mọi người đều có thể chủ động hành vi mang thai vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

Nghệ An

Ảnh: Hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày tránh thai thế giới tại Nghệ An

Sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp giúp tránh mang thai ngoài ý muốn, từ đó  mang lại nhiều lợi ích cho người bản thân, gia đình và cộng đồng. Việc phòng tránh thai sẽ giúp phụ nữ chủ động trong việc sinh đẻ của mình như chủ động trong thời gian sinh đẻ, khoảng cách sinh và số lượng con sinh ra.

Nhờ việc không sinh con sớm, quá dày, quá nhiều hay quá muộn, đặc biệt khi người phụ nữ chưa phát triển đầy đủ cả về thể chất lẫn sinh lý nên sẽ hạn chế được các tai biến cho bà mẹ và thai nhi. Đẻ quá muộn thì làm tăng tỉ lệ dị tật thai. Đẻ quá nhiều và dày khiến cho phụ nữ hao mòn, dễ bị tai biến khi sinh đẻ, thậm chí là chết lưu và suy dinh dưỡng,… Phòng tránh thai còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình, việc phòng tránh thai giúp mỗi gia đình có đủ 2 con, không sinh quá nhiều. Từ đó, có điều kiện để chăm sóc, giáo dục con cái tốt hơn. Nâng cao được đời sống, kinh tế của mỗi gia đình. 

Một số biện pháp tránh thai an toàn hiện nay gồm: đặt vòng tránh thai, bao cao su, que cấy tránh thai, thuốc tránh thai,…

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...