Hệ lụy khi quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên đối với nữ giới

Thứ Bảy, 15/07/2023 08:55 AM (GMT+7)

Quan hệ tình dục sớm trong lứa tuổi vị thành niên từ 16, 17 tuổi có thể gây ra những hệ lụy nguy hiểm cho hiện tại và tương lai, đặc biệt trong trường hợp chưa được trang bị các kiến thức về quan hệ an toàn.

Ở lứa tuổi 16 và 17, cơ quan sinh dục của các bạn nữ chưa phát triển hoàn chỉnh, âm hộ và âm đạo còn rất yếu, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng yếu, quan hệ tình dục sớm có thể gây rách màng trinh nghiêm trọng, tổn thương nặng nề cho âm đạo. Những tổn thương này có thể gây chảy máu dữ dội, giảm khả năng bảo vệ của bề mặt niêm mạc trước sự xâm nhập của các loại vi sinh vật. Điều này dẫn đến tình trạng viêm nhiễm niệu đạo, âm đạo và âm hộ dễ dàng. Nếu không có kiến thức hoặc chủ quan, bệnh có thể lây lan diện rộng gây ảnh hưởng về sau.

Với nữ giới quan hệ tình dục không phòng tránh thai sẽ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Hậu quả nặng nề nhất là buộc phải phá thai. Phá thai hoặc sinh đẻ ở tuổi VTN dễ gặp nhiều tai biến sớm như chảy máu, nhiễm trùng, thủ tử cung; các tai biến muộn như rong huyết, vô sinh, biến cố bất thường trong các lần sinh đẻ khi kết hôn

images (1)

Những bệnh lý nhiễm trùng vùng cơ quan sinh dục do quan hệ sớm và không đúng cách có thể lây lan diện rộng, dẫn đến các biến chứng. Đặc biệt, khi các bạn nữ chủ quan hoặc không hiểu rõ về các bệnh lý phụ khoa. Trong tương lai, chính những biến chứng trong viêm nhiễm âm đạo, âm hộ có thể gây ra nguy cơ thai ngoài tử cung, nhiễm trùng dai dẳng vùng cơ quan sinh dục,... nếu không được kiểm soát và điều trị kịp thời.

Việc quan hệ tình dục trong độ tuổi thanh thiếu niên có thể gây nhiều căng thẳng, sợ hãi và các rối loạn tâm lý khác cho bạn gái. Những nỗi sợ hãi về mang thai, bệnh tật, mối quan hệ... có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập, thái độ với mọi người xung quanh, gia đình, xã hội...

Ngoài những tổn thương tại đường sinh dục và tâm lý, các bạn nữ khi quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp an toàn hay sẽ dẫn đến nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Nếu không đủ điều kiện để có con khi còn quá trẻ, việc nạo phá thai là kết cục tất yếu. Tuy nhiên, những thủ thuật nạo phá thai gây ra bất lợi về sức khỏe và dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng cho hiện tại cũng như tương lai. Những biến chứng có thể kể đến khi nạo phá thai như viêm nhiễm, xuất huyết, thủng tử cung, mỏng lớp nội mạc tử cung,... Xa hơn, những tác động này có thể dẫn đến tình trạng sảy thai liên tiếp, thai ngoài tử cung hoặc có thể là vô sinh khi trưởng thành. Những đau đớn về thể xác và tinh thần có thể để lại nỗi ám ảnh suốt thời gian sau này, kể cả khi đã trưởng thành.

Ngược lại, nếu quyết định sinh con và lập gia đình trong độ tuổi vị thành niên cũng để lại nhiều gánh nặng cho cả bản thân bố mẹ trẻ, gia đình và xã hội. Những áp lực cần phải đối mặt khi xây dựng gia đình trong độ tuổi đi học, lúc chưa có công việc hay nguồn thu nhập ổn định quá to lớn. Điều này có thể dẫn đến những tổn thương hay rối loạn tâm thần, trầm cảm, thậm chí là tự sát. Bên cạnh đó, những vấn nạn bạo lực gia đình, ảnh hưởng trật tự xã hội và các tệ nạn có thể gia tăng, như một hệ lụy của tình trạng kết hôn và sinh con ở độ tuổi quá trẻ. Những đứa trẻ trưởng thành trong gia đình có bố mẹ trẻ trong tầm 16, 17 tuổi có thể sẽ không có cơ hội đến trường và phải trải qua cuộc sống thiếu thốn điều kiện.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...