Hòa Bình: Xây dựng trường học nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Thứ Bảy, 17/12/2022 10:39 PM (GMT+7)

Vừa qua, tại trường PTDTNT THCS&THPT B Mai Châu, xã Pà Cò (Mai Châu), Ban Dân tộc tỉnh tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống (TH&HNCHT), giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản vị thành niên cho học sinh khối THPT.

Tại buổi nói chuyện, học sinh không chỉ được cung cấp tài liệu, nghe các nội dung của chuyên đề mà báo cáo viên còn trực tiếp trao đổi, giải đáp thắc mắc của các em.

5dc5f4f7d4ba3de464ab

Vàng Y Thủy, học sinh lớp 11 cho biết: Ngày trước tảo hôn ở đây khá phổ biến, nhiều người chưa đủ tuổi bị bắt về làm vợ. Em hiện đang học lớp 11, có cơ hội được học tập, tiếp xúc với nhiều kiến thức, nhận thấy tảo hôn là hủ tục xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là trẻ em gái nên cần phải xóa bỏ. Với những thông tin được trao đổi giúp chúng em có thêm kiến thức, hiểu rõ hơn về những hệ lụy, mặt trái do nạn TH&HNCHT gây ra. Em và các bạn trong trường sẽ vận động người thân trong nhà không bắt con em mình lấy vợ, lấy chồng khi chưa đủ tuổi luật pháp quy định. Đồng thời là lực lượng nòng cốt trong trường để từng bước xây dựng trường học nói không với TH&HNCHT.

Trường PTDTNT THCS&THPT B Mai Châu có 316 học sinh, trong đó có 90 học sinh khối THPT, còn lại là học sinh khối THCS. Học sinh đa phần là dân tộc Mông. Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng TH&HNCHT, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề về TH&HNCHT, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, nhà trường đã thành lập và ra mắt tổ tư vấn thanh niên tại trường, gồm 10 thành viên là các học sinh nòng cốt để xây dựng mô hình trường học nói không với TH&HNCHT. Tổ tư vấn thanh niên có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của học sinh trong trường và là những tuyên truyền viên đắc lực nhằm mục tiêu giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT trên địa bàn.

43340444pm_anh-2

Thời gian qua, tình trạng tảo hôn vẫn còn xảy ra tại địa phương, mấy năm trước có em phải nghỉ học do tảo hôn. Để khắc phục tình trạng trên, thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên, Sở GD&ĐT, Huyện uỷ Mai Châu, nhà trường tăng cường phân công giáo viên, nhất là lực lượng Đoàn thanh niên tiếp cận, tìm hiểu và tuyên truyền để các em hiểu rõ vấn đề tảo hôn tác hại như thế nào. Ban bảo vệ và tổ quản trú có nhiệm vụ kiểm tra thường xuyên, đảm bảo an toàn cho học sinh. Đồng thời, thông qua các cuộc họp thôn, xóm, hội, đoàn thể để lồng ghép tuyên truyền, vận động người dân hiểu tác hại của TH&HNCHT. Qua đó tạo sức mạnh tổng hợp góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng TH&HNCHT, nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...