Hội thảo chuyên đề công tác dân số năm 2023

Thứ Ba, 05/09/2023 06:42 PM (GMT+7)

Sáng ngày 24/8, tại Cần Thơ, Tổng cục dân số - KHHGĐ tổ chức Hội thảo chuyên đề công tác dân số năm 2023 vùng 32 tỉnh phía Nam.

 

Tham dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ Y tế PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục dân số Nguyễn Doãn Tú, phó tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng và đại diện các vụ, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và Tổng cục cùng các đại biểu đến từ các Sở Y tế, Chi cục dân số một số tỉnh, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục dân số Nguyễn Doãn Tú cho biết, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, công tác dân số đã nỗ lực vượt khó trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao song vẫn còn một số khó khăn. Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận, đề xuất ý kiến để tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tại hội thảo, phó Tổng cục trưởng Ts Phạm Vũ Hoàng đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện công tác dân số 6 tháng đầu năm, phương hướng 6 tháng cuối năm 2023 và định hướng kế hoạch năm 2024. Theo đó, với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ Y tế và sự phối hợp của các bộ, ngành, đoàn thể, công tác dân số đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tuổi thọ trung bình của người dân ước đạt 73,8 tuổi. Tỷ số giới tính khi sinh dự kiến cả năm giảm 0,2% so với năm 2022, đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 62,53%, dự kiến đạt chỉ tiêu cho đến hết năm 2023 là 60%. Mức sinh thay thế tiếp tục được duy trì.

Về phương hướng đến hết năm 2023, phó Tổng cục trưởng cũng nhấn mạnh các giải pháp và hoạt động chủ yếu về xây dựng các đề án, văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường các hoạt động can thiêp nhằm duy trì mức sinh thay thế và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ đến mọi người dân; tích cực mở rộng mạng lưới tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh; phát triển các loại hình chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi; tổ chức có hiệu quả hoạt động truyền thông dân số; hoàn thành đổi sổ A0, triển khai thông tư 01/2022; củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác dân số và tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện tốt các chính sách khuyến khích – thi đua khen thưởng.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành dân số đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà đội ngũ làm công tác dân số gặp phải trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề nghị Tổng cục dân số và các Sở Y tế, Chi cục dân số các tỉnh, thành phố triển khai một số nội dung chủ yếu.

Về phía Tổng cục dân số, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan, tập trung hoàn thiện thể chế, hồ sơ Dự thảo Luật dân số và báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 21-NQ/TW; hoàn thiện và trình Bộ Trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục dân số, trình Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Chi cục Dân số thuộc Sở Y tế; tập trung xây dựng hoạt động và kinh phí cho công tác dân số năm 2023 và các năm tiếp theo; chỉ đạo điều hành, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ về dân số trong tình hình mới; chủ động nắm biết việc bố trí việc làm và bổ nhiệm chức danh nghề của cán bộ dân số tại địa phương, đảm bộ chế độ đãi ngộ tương xứng với công việc thực hiện.

Về phía địa phương, Thứ trưởng nhấn mạnh cần tập trung xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch về hoạt động và ngân sách đầu tư cho công tác dân số năm 2023 và các năm tiếp theo, đồng thời ổn định tổ chức bộ máy, rà soát lại việc phân công công việc, bổ nhiệm chức danh vị trí việc làm phù hợp với công việc thực tiễn mà các cán bộ dân số đang thực hiện.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, phát biểu bế mạc hội thảo, phó Tổng cục trưởng Tổng cục dân số Phạm Vũ Hoàng đề nghị lãnh đạo các đơn vị từ trung ương tới địa phương nghiêm túc bàn bạc, thảo luận, tìm ra giải pháp phù hợp để hoàn thành các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Thừa uỷ quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đã trao tặng Cờ thi đua của Bộ Y tế cho 4 đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2022 gồm Chi cục DS-KHHGĐ TPHCM, Chi cục DS-KHHGĐ Đà Nẵng, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Gia Lai và Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Bến Tre.

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...