Hội thảo công bố tài liệu hướng dẫn lồng ghép nội dung kiểm soát MCBGTKS, giới, bình đẳng giới trong trường học

Thứ Năm, 02/05/2019 04:48 PM (GMT+7)

Sau khoảng 1 năm triển khai biên soạn và góp ý. Đến nay cuốn tài liệu hướng dẫn lồng ghép nội dung kiểm soát MCBGTKS, giới, bình đẳng giới trong các trường trung học thông qua hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp đã chính thức được hoàn thành.

 

Thực hiện nhiện vụ lồng ghép giáo dục giới, bình đẳng giới và MCBGTKS với nội dung và hình thức phù hợp với các cấp học nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hành cho giới trẻ hiện nay. Năm 2018, Tổng cục DS-KHHGĐ nhận được sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu (EU) xây dựng tài liệu hướng dẫn lồng ghép nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, giới, bình đẳng giới trong các trường trung học.

 Sau khoảng 1 năm triển khai biên soạn và góp ý. Đến nay cuốn tài liệu này đã chính thức được hoàn thành. Trong 2 ngày 24, 25/4 tại Hải Phòng, Tổng cục dân số- KHHGĐ tổ chức hội thảo công khai nội dung và hướng dẫn sử dụng tài liệu lồng ghép kiểm soát MCBGTKS, giới, bình đẳng giới cho đông đảo các đại biểu đến từ chi cục dân số -KHHGĐ các tỉnh, thầy cô và các em học sinh trung học trên địa bàn.

Theo cuốn tài liệu, mục đích của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường trung học cơ sở là giúp các e học sinh củng cố thói quen tích cực, nền nếp trong học tập và sinh hoạt, hành vi trong giao tiếp ứng xử có văn hóa và tập trung hơn vào phát triển trách nhiệm cá nhân, cộng đồng; còn ở trường THPT là giúp các em học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành ở cấp tiểu học và cấp THCS. Kết thúc giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, học sinh có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học tập và làm việc khác nhau; thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại.

Việc tổ chức các hoạt động truyền thông lồng ghép nội dung kiểm soát MCBGTKS, giới, bình đẳng giới trong các trường trung học có thể thực hiện bằng nhiều phương thức, con đường khác nhau. Sau các buổi trải nghiệm, học sinh sẽ có nhận thức đúng đắn, phù hợp với lứa tuổi về MCBGTKS và một số vấn đề về giới, bình đửng giới. Nhiều hơn nữa là việc các em sẽ có thái độ, hành vi ứng xử tôn trọng với các bạn khác giới, người khác giới ở trường, gia đình và cộng đồng.

Sau thời gian thảo luận và tổ chức hoạt động trải nhiệm hướng nghiệp lồng ghép nội dung kiểm soát MCBGTKS, giới, Bình đẳng giới. Cán bộ Tổng cục Dân số cùng chi cục dân số- khhgđ các tỉnh tổ chức đi thực tế tại trường THCS Đồ Sơn, Hải Phòng Đây là 1 trong những hoạt động ý nghĩa nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong việc lồng ghép nội dung kiểm soát MCBGTKS trong trường học.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...