Hội thảo định hướng Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030

Thứ Năm, 02/05/2019 03:38 PM (GMT+7)

Ngày 25/4/2019 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, được sự hỗ trợ của Liên minh châu âu, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo Định hướng chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030

 

Công tác dân số là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và triển khai toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số, đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững. Trong thời gian qua, công tác dân số tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Song công tác dân số trong thời gian tới phải đối mặt với nhiều vấn đề mới cần nỗ lực giải quyết.

Ngày 25/4/2019 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, được sự hỗ trợ của Liên minh châu âu, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình, Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo Định hướng chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030.

Hội thảo được chủ trì bởi đồng chí Nguyễn Doãn Tú – Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình. Tham dự hội thảo có các đại biểu đến từ Bộ Y tế, các bộ ngành có liên quan; thường trực, thư ký tổ xây dựng các Đề án thực hiện Nghị quyết 137 cùng các đại biểu đại diện cho Sở y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình của các tỉnh, thành trên cả nước.

Phát biểu định hướng hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Doãn Tú đề nghị các đại biểu tích cực thảo luận, góp ý toàn diện cho Dự thảo Chiến lược, tập trung vào góp ý đề xuất những giải pháp để thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết 21 đã đề ra.

Tại hội thảo, các thành viên của tổ chiến lược đã giới thiệu một số chuyên đề của Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030. Nhiều đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, góp ý nội dung chiến lược dân số.

Hiện nay, ngành dân số Việt Nam đang tồn tại nhiều vấn đề nổi cộm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước. Đó là quy mô dân số lớn, mật độ dân số cao và tiếp tục tăng; mức sinh chênh lệch đáng kể giữa các vùng, các đối tượng; tỷ số giới tính khi sinh đang ở mức nghiêm trọng và ngày càng lan rộng. Di cư diễn ra với cường độ mạnh trên phạm vi cả nước. Thời kỳ dân số vàng đan xen với già hoá dân số tốc độ nhanh. Đặc biệt, nâng cao chất lượng dân số còn hạn chế.

Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030 tập trung vào duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hoá dân số, phân bố dân số hợp lý, nâng cao chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Các quốc gia trên thế giới đang thực hiện mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc, trong đó các mục tiêu về dân số gắn bó mật thiết với phát triển và phát triển bền vững. Bởi vậy, xây dựng và thực hiện có hiệu quả một Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030 phù hợp là một vấn đề cấp thiết.

Chúng ta, cán bộ làm công tác dân số cùng hướng đến vì một đất nước Việt Nam có quy mô dân số ổn định, cơ cấu dân số hợp lý, chất lượng dân số ngày càng cao, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp Công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước

Toàn văn dự thảo đã được đăng tải trên website gopfp.gov.vn và cpcs.vn để xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là cán bộ làm công tác dân số các cấp.

Nguyễn Đắc Xuân

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...