Hồi xuân ở phụ nữ: Bí quyết duy trì

Thứ Hai, 10/06/2019 05:32 PM (GMT+7)

Sự thay đổi nội tiết sinh dục chính là nguyên nhân của hiện tượng hồi xuân của phụ nữ. Khi bước vào thời kỳ hồi xuân, người phụ nữ thấy tinh thần phấn khởi, hoạt bát, sức khỏe tốt hơn, ham muốn tình dục cũng tăng cao hơn.

phu-nu-hoi-xuan

Hồi xuân là gì?

- Hồi xuân là hiện tượng người phụ nữ ở tuổi mãn kinh như được tiếp thêm sức mạnh mới, ham muốn tình dục bỗng nhiên trỗi dậy và còn mạnh mẽ hơn cả thời trẻ, hoạt động tình dục rất đa dạng những cơn nóng bừng, những kích dục bất ngờ làm cho chính người phụ nữ cũng cảm thấy hoảng hốt.

- Thời kì hồi xuân xảy ra tương ứng với thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ Việt Nam trung bình bắt đầu từ tuổi 42, 43 cho đến khi hết kinh vào khoảng tuổi 45 đến 52.

Những thay đổi ở phụ nữ tuổi hồi xuân

Thay đổi về sinh lý

Sự thay đổi và chấm dứt các hormone sinh dục sẽ kéo theo các nguy cơ như chứng loãng xương, beó phì, bệnh Alzheimer, suy giảm trí nhớ. . .,Các bệnh tật thường xuất hiện trong thời kỳ này gồm có: Thấp khớp, tim mach, tiểu đường, cao huyết áp, các biến chứng trong thời gian tiền mãn kinh hay mãn kinh.

- Râu và lông xuất hiện, giọng noí trầm xuống, khuôn mặt có chiều hướng bạnh và thô ra, tóc khô va rụng làm cho nam hoá càng ngày càng rõ nét hơn. Bên cạnh đó còn xuất hiện nếp nhăn ở cánh tay, một vài chấm đồi môì, vết quầng trên mắt, tóc mai ít lại, móng chân dễ…

- Khi buồng trứng không còn sản xuất estrogen thì cơ thể người phụ nữ bắt đầu thay đổi rõ rệt, ú trệ và sa xuống lòng thòng bèo nhèo do các cơ nâng ngực yếu đi và do mô mỡ di chuyễn không bình thường,

- Sự thiếu hụt estrogen làm lượng mỡ trong cơ thể thay đổi vị trí thay vì nằm ở mặt trước của đùi, ở mông nay chuyển sang hông, bụng mặt sau của đùi và bắp chân làm cho cơ thể xồ xề biến dạng cọng thêm tăng trọng làm cho thân thể phì nộn và "khổng lồ" hơn.

Thay đổi về sinh dục

Chấm dứt sản xuất estrogen từ hai buồng trứng ảnh hưởng đến tâm lý, tính tình sức khỏe cũng như ham muốn tình dục ở phụ nữ. Khi lượng estrogen giảm xuống cho nên kích thích tố testosteron trội hơn và làm tăng kích thích ham muốn tình dục.

Nguyên nhân

Để giải thích cho sự hồi xuân ở phụ nữ thì có thể điểm ra một số nguyên nhân sau:

- Do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể tạo ra sự chệnh lệch giữa estrogen và progesteron. Sự rối loạn này gây nhiều triệu chứng khó chịu nhưng một số trường hợp estrogen không giảm mà tăng đột ngột lại tạo cảm giác dễ chịu, tinh thần trẻ trung và điều quan trọng nhất là tăng ham muốn tình dục.

- Estrogen có tác dụng trong hưng phấn tình dục, nhưng testosteron là hormon giới nam do tuyến thượng thận bài tiết ra mới có ảnh hưởng chính đến dục năng. Đến tuổi mãn kinh, nồng độ testosteron cũng giảm nhưng không nhiều như estrogen nên tạo ra sự chênh lệch lớn khiến cho dục năng phụ nữ lại tăng lên sau mãn kinh.

- Ngoài ra, còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến tình dục ở giai đoạn rất quan trọng này của cuộc sống phụ nữ, ví dụ những yếu tố tâm lý của từng cá thể, mối quan hệ với người bạn đời, tình trạng bệnh tật...

Biện pháp duy trì hồi xuân

Chế độ dinh dưỡng: Tăng cường ăn các loại thực phẩm như các, hải sản và ngũ cốc, hạn chế ăn thực phẩm làm tăng lượng cholesteron trong máu. Ăn nhiều rau củ, quả nhằm cung cấp vi tamin chống lão hóa. Bên cạnh đó đảm bảo lượng nước cho cơ thể và uống sữa để giảm nguy cơ loãng xương.

Chế độ luyện tập thể dục thể thao: Mỗi ngày hãy dành từ 30 phút đến 1 giờ, vào buổi sáng hoặc buổi tối cho việc đi dạo hoặc chạy bộ và hít thở bầu không khí trong lành, tạo tâm lý vui vẻ. Cần duy trì luyện tập thường xuyên, không nên bỏ dở giữa chừng vì giúp cho cơ thể duy trì sức khỏe dẻo dai, giảm sự tích tụ của cholesterol.

Chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý: Làm việc điều độ, tránh làm quá sức. Nghỉ ngơi hợp lý và taọ thói quen sinh hoạt có giờ giấc cụ thể. Đi ngủ sớm và ngủ nhiều hơn một chút giúp lấy lại sinh lực và ngăn ngừa nếp nhăn.

Lối sống tình dục: quan hệ điều độ, thích hợp với tình hình sức khỏe và giờ giấc hợp lý sẽ mang lại niềm vui tinh thần, thỏa mãn về mặt tâm lý và có ý nghĩa tích cực trong cuộc sống của gia đình.

Bước vào tuổi trung niên, sự giảm estrogen là nguyên nhân chủ yếu làm giảm ham muốn tình dục nữ. Tuy nhiên ở một số phụ nữ, trái lại một số vẫn có ham muốn tình dục mạnh ở tuổi 50, khi không còn lo có thai ngoài mong muốn. Liệu pháp hormon thay thế bổ sung estrogen giúp phụ nữ kéo dài tuổi thanh xuân của mình. Hồi xuân sẽ tạo nên hưng phấn, quan hệ tình dục đầy tình yêu sẽ giúp phục hồi nhanh chóng những khả năng đã bị đánh mất, nó đem lại bình an và hạnh phúc, mang lại niềm vui tinh thần, thỏa mãn về mặt tâm lý cho người lớn tuổi và có ý nghĩa tích cực trong cuôc sống của họ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...