Hơn 7 triệu liều vaccine cho trẻ em đã tới Việt Nam!

Thứ Năm, 07/04/2022 04:02 PM (GMT+7)

Khoảng 7 triệu liều vaccine covid19 Moderna sẽ về tới Việt Nam trong tháng 4 này và chia làm 3 đợt.

Mới đây, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã cho biết trong tháng 4 này sẽ có khoảng 7 triệu liều vaccine tới Việt Nam, chia làm 3 đợt: 9/4 với gần 1 triệu liều, 13/4 khoảng 2 triệu liều và 18/4 đón nhận lô lớn nhất gồm 4 triệu liều. Các lô vaccine này được chính phủ Australia viện trợ cho Việt Nam.

moderna

Theo ông Đỗ Xuân Tuyên, tình hình dịch bệnh hiện tại của Việt Nam đã có nhiều thay đổi, xuất hiện biến chủng Omicron và có sự thay đổi từ công tác phòng, chống dịch sang thích ứng linh hoạt và hiệu quả với dịch bệnh.

Nguồn lây nhiễm chưa có dấu hiệu dừng lại, số ca mắc covid ở nhóm trẻ đã được đi học lại ngày càng nhiều, dẫn tới việc số lượng người có miễn dịch tự nhiên tăng lên nhanh chóng. Từ đó, Bộ Y Tế đã cân nhắc việc nhập số lượng vaccine để đảm bảo nhu cầu tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Vaccine sẽ được tiêm ngay cho trẻ khi vừa “cập bến” tới Việt Nam. Chương trình tiêm mở rộng của bộ Y Tế đã đề xuất kế hoạch thời gian tiêm cho trẻ như sau: trẻ từ 12 tuổi trở xuống sẽ được tiêm đầu tiên, sau đó giảm dần độ tuổi tiêm chủng. Các địa phương tự triển khai kế hoạch tiêm chủng theo trường học, địa bàn, tình hình dịch bệnh và số lượng vaccine được cung ứng. Trẻ được tiêm hoàn toàn miễn phí theo hình thức chiến dịch, tại các cơ sở cố định và cha mẹ sẽ là người giám hộ ký kết đồng ý tiêm chủng cho trẻ.

vaccine3

Theo thống kê của Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương, cả nước đang có khoảng 11,8 triệu trẻ em đủ điều kiện tiêm chủng trong đợt tiêm chủng này. Chương trình tiêm chủng mở rộng cũng khuyến cáo tới các bậc phụ huynh không gây áp lực, tạo không khí thoải mái cho trẻ trước khi tiêm và theo dõi chặt chẽ biểu hiện của trẻ sau khi tiêm chủng.

Hai loại vaccine sử dụng để tiêm chủng cho trẻ em là của Pfizer và Moderna. Trong đó, vaccine Pfizer dành cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mỗi liều 0,2 ml; vaccine Moderna dành cho trẻ 6-11 tuổi, mỗi liều 0,25 ml. Hai vaccine này đều có liệu trình hai liều tiêm. Trẻ đã mắc Covid-19 sẽ được tiêm vaccine sau 3 tháng khỏi bệnh. Trẻ sau khi tiêm có thể gặp những phản ứng phụ sau: đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, tiêu chảy, phát ban, nổi mề đay, phát ban tại vị trí tiêm...

Dương Minh Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...