Hưng Yên: Nhiều giải pháp thực hiện chính sách về dân số

Thứ Năm, 30/03/2023 02:49 PM (GMT+7)

Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình của phường Minh Khai (thành phố Hưng Yên) đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Để thực hiện tốt công tác dân số, hằng năm Ban Chỉ đạo thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) phường được kiện toàn với 20 thành viên, trong đó đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường là Trưởng ban, Phó trạm trưởng Trạm y tế và cán bộ chuyên trách dân số phường làm nhiệm vụ giúp Trưởng ban chỉ đạo điều hành hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo thực hiện công tác DS - KHHGĐ phường đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND phường đưa công tác dân số vào Nghị quyết của Đảng bộ phường nhằm triển khai sâu rộng xuống các chi bộ; chỉ đạo các trường học, trạm y tế, các tổ chức đoàn thể… triển khai nhiều hoạt động truyền thông về công tác DS - KHHGĐ bằng các hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng như: Lồng ghép vào các hội nghị, cuộc họp của khu phố, giờ ngoại khóa trong trường học, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, hội nghị truyền thông… Trong đó, tập trung vào 4 nhóm gồm: Người có uy tín trong cộng đồng, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, vị thành niên và thanh niên. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng, lợi ích của sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh...

Truyền thông về công tác DS - KHHGĐ tại phường Minh Khai.

Truyền thông về công tác DS - KHHGĐ tại phường Minh Khai.

Bên cạnh nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ truyền thông, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, trạm y tế phường còn thường xuyên quan tâm tới công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản, vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh sản định kỳ đến các cơ sở y tế để khám, kiểm tra, kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh về đường sinh sản. Tại đây, phụ nữ được tư vấn về các biện pháp tránh thai an toàn hiện đại, các vấn đề liên quan đến kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản, từ đó nâng cao nhận thức, có ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân và con em trong gia đình. Nhiều cặp vợ chồng dù sinh 2 con gái một bề nhưng đã tự nguyện dừng lại để bảo đảm sức khỏe và nuôi dạy con cho tốt.

Trong thời gian tới, để công tác DS - KHHGĐ ngày càng bền vững, phát huy kết quả đã đạt được, phường Minh Khai tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về DS - KHHGĐ cho những đối tượng trong độ tuổi sinh sản, chủ động phối hợp để huy động sự tham gia tích cực hơn nữa của các tổ chức, đoàn thể nhằm từng bước nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

Vũ Phương Bảo Khanh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...