Hướng dẫn chăm sóc da cho người già

Thứ Tư, 03/08/2022 10:45 PM (GMT+7)

Dưới đây là một số cách chăm sóc da cho người già để có thể cải thiện những tình trạng như da khô, kích ứng... giúp họ cảm thấy thoải mái hơn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để sở hữu làn da trẻ trung và khỏe khoắn hơn, người cao tuổi nên áp dụng chế độ dinh dưỡng chứa táo, trà xanh, dầu ô liu, cá hồi, bơ, lựu, các loại rau. Đặc biệt, bạn nên sử dụng các loại rau như: Cà rốt, bí ngô, rau xanh, ớt chuông và bông cải xanh...

Đây là những loại thức ăn chống lão hóa, có khả năng chống viêm hoặc chống oxy hóa, hỗ trợ cải thiện độ đàn hồi của da, đồng thời khắc phục tổn thương và lão hóa da.

photo

Ngoài ra, cần hạn chế sử dụng chất bột đường (bánh kẹo, nước có gas). Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… cũng không nên sử dụng để ngăn cản sản sinh AGEs - một loại chất khiến làn da của người cao tuổi khô ráp và sần sùi hơn.

Dưỡng ẩm đầy đủ cho da

Dưỡng ẩm là bước quan trọng để tránh tình trạng da lão hóa nhanh ở người cao tuổi. Thế nhưng không chỉ da khô, da dầu cũng cần được được dưỡng ẩm. Theo đó, để dưỡng ẩm cho da dầu, hãy chọn các sản phẩm có kết cấu mỏng để dễ thẩm thấu vào da nhưng không làm bít tắc da.

Bảo vệ da khỏi sự tác động trực tiếp từ ánh sáng mặt trời

Nếu thấy có nhiều nếp nhăn, đốm đồi mồi và các vết sạm màu, đây là những dấu hiệu chứng minh da thường xuyên tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời.

Mặc dù phơi nắng có tác dụng tăng tổng hợp vitamin D, giúp xương chắc khỏe, nhưng việc phơi nắng có thể khiến da xuất hiện thêm các đốm đồi mồi, tăng sắc tố, đặc biệt là nguy cơ cao dẫn đến ung thư da.

Do đó, để bảo vệ làn da khỏi các tia có hại của mặt trời, các bác sĩ da liễu khuyến nghị:

- Thoa kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF 30 hoặc cao hơn mỗi ngày. Cần áp dụng cách này cho tất cả các vùng da mà quần áo sẽ không che phủ được mỗi khi ra ngoài.

- Mặc quần áo có khả năng cản tia cực tím, giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Để tìm hiểu xem quần áo có chống nắng hay không, hãy để nó ở nơi có ánh sáng chói. Nếu bạn không nhìn thấy ánh sáng chiếu qua thì tức là nó có thể bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời.

- Tìm kiếm bóng râm khi ở ngoài trời, bởi kem chống nắng không thể ngăn chặn 100% các tia có hại của mặt trời.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Đây là một trong những phương pháp chăm sóc da cho người già. Hệ thống sưởi và điều hòa không khí có thể lấy đi độ ẩm trong không khí, khiến da bị khô cũng như ngứa nhiều hơn. Do đó, việc giữ độ ẩm trong nhà từ 45 - 60% có thể làm giảm tình trạng da khô và ngứa.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...