Huyện Mê Linh (Hà Nội) tổ chức tập huấn về mất cân bằng giới tính khi sinh

Thứ Tư, 09/08/2023 09:15 AM (GMT+7)

Tỷ số giới tính khi sinh của huyện Mê Linh tương đương với mức chung của thành phố (112,7 trẻ trai/100 trẻ gái). Với tỷ số giới tính khi sinh này, Hà Nội nằm trong 21 tỉnh, thành phố có tỷ số giới tính khi sinh cao hơn mức trung bình của cả nước.

Theo đánh giá của Trung tâm Y tế huyện Mê Linh (Hà Nội), nguyên nhân chính của việc mất cân bằng giới tính khi sinh do định kiến giới, tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, phải có con trai để nối dõi và nuôi dưỡng cha mẹ khi về già. Y học phát triển cũng khiến người dân lạm dụng để lựa chọn giới tính thai nhi là nguyên nhân chính khiến cho tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ngày càng nghiêm trọng. Không chỉ người dân ở vùng nông thôn, trình độ văn hóa hạn chế mà ngày càng nhiều những cặp vợ chồng có trình độ học vấn cao, điều kiện kinh tế tốt cũng tìm cách sinh con trai…

Việc gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh không chỉ phản ánh tình trạng bất bình đẳng giới mà còn khiến nam giới khó lấy vợ, nhiều người kết hôn muộn, hoặc không kết hôn, làm thay đổi cấu trúc dân số, tan vỡ cấu trúc gia đình mà còn có thể kéo theo những hệ lụy về an ninh trật tự, bạo hành gia đình;...

Những hệ luỵ từ việc mất cân bằng giới tính khi sinh cần sớm được khắc phục, đòi hỏi phải có những đổi mới công tác dân số để giải quyết toàn diện, đồng bộ và căn bản hơn các vấn đề về dân số. Phấn đấu duy trì ổn định vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ lệ giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; duy trì và tận dụng có hiệu quả lợi thế cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hoá dân số, nâng cao chất lượng dân số, phân bố dân số phù hợp với quá trình phát triển. 

Me Linh

Lớp tập huấn được tổ chức tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh.

Các giải pháp để khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện Mê Linh, trước hết là tích cực tuyên truyền, giáo dục và vận động nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân. Bên cạnh đó cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc phòng ngừa và giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Song song với đó là nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh.

Chính vì vậy, trong tháng 7/2023, TTYT huyện Mê Linh đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ của 18 xã, thị trấn, tổ chức 18 buổi truyền thông cho hơn 2000 hội viên về “mất cân bằng giới tính khi sinh”. Việc phối hợp này cho thấy vai trò quan trọng của người phụ nữ trong xã hội, kêu gọi từng hội viên cần có nhận thức sâu sắc về “mất cân bằng giới tính khi sinh” để tuyên truyền, phổ biến đến từng thành viên trong gia đình và cộng đồng “không lựa chọn giới tính thai nhi với bất kỳ hình thức nào”.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...