Huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thứ Tư, 01/11/2023 11:19 AM (GMT+7)

Huyện Võ Nhai, Thái Nguyên đã và đang triển khai đồng bộ nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa lồng ghép cung cấp các dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

Huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên có trên 70.000 người, dân tộc thiểu số chiếm trên 72% dân số toàn huyện bao gồm Tày, Nùng, Dao, Mông, Cao Lan, Sán Chí, Hoa, Số người cao tuổi trên địa bàn huyện là 9.131 người, chiếm tỷ lệ 12,13% dân số. Thời gian qua Đảng bộ, chính quyền huyện Võ Nhai luôn quan tâm chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe cho người dân.

kham-cho-nguoi-cao-tuoi-16985107527671575780211

Ngoài việc duy trì và phát huy hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ cho người cao tuổi, hàng năm huyện đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi. Theo thống kê, đến hết tháng 8/2023 tổng số lượt khám cho người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên trên 9 nghìn lượt chiếm 31% khám; tổng số lượt điều trị nội trú cho người bệnh cao tuổi từ 60 tuổi trở lên 12.022 lượt; tổng số ngày điều trị nội trú cho người cao tuổi là 42.825 ngày.

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên về công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trung tâm y tế huyện Võ Nhai đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các Kế hoạch triển khai công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn, đặc biệt với nngười cao tuổi vùng đồng bào dân tộc và miền núi theo hướng dẫn Chương trình MTQG 1719.

Trung tâm y tế huyện cũng xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn. Chỉ đạo, hướng dẫn trạm Y tế các xã, thị trấn tham mưu cho UBND xã, thị trấn xây dựng các Kế hoạch triển khai, thực hiện.

Triển khai các hoạt động truyền thông, các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho các đối tượng là các ban ngành đoàn thể để phối hợp triển khai thực hiện, đặc biệt phối hợp với Hội người cao tuổi các cấp để tổ chức triển khai. Tổ chức hoạt động khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi để quản lý, theo dõi, chăm sóc phù hợp.

Ngoài ra, để triển khai tốt công tác chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn năm 2023, trung tâm y tế huyện Võ Nhai xây dựng kế hoạch và phối hợp với Hội người cao tuổi huyện tiếp tục triển khai khám sức khỏe, lập hồ sơ quản lý, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn toàn huyện đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch, phấn đấu năm 2023 khám sức khỏe định kỳ theo quy định cho người cao tuổi đạt trên 30%. Công tác chăm sóc, điều trị các bệnh thường gặp cho người cao tuổi trung tâm y tế luôn chuẩn bị sẵn sàng dành chỉ tiêu giường bệnh điều trị nội trú cho người cao tuổi tại các khoa khối điều trị tại đơn vị là ít nhất 10% số giường kế hoạch của trung tâm y tế .

kham-mat-16988276895442047908883

Mặc dù công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại huyện Võ Nhai đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên còn một số khó khăn, hạn chế như: Tỷ lệ người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện cao 72,56%; hầu hết đời sống vật chất của người cao tuổi trên địa bàn huyện còn thấp, phần lớn người cao tuổi là nông dân và làm nông nghiệp nên khi về già không có chế độ (lương hưu), số người có một số bệnh lý nền cao. Ngoài ra việc đáp ứng dịch vụ y tế đối với việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi chưa được đầy đủ, cán bộ y tế chưa được đào tạo chuyên sâu kỹ năng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn, huyện Võ Nhai sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động cụ thể như: Tăng cường sự lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi hành vi, tạo môi trường xã hội ủng hộ và tham gia chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Củng cố, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống bệnh không lây nhiễm, khám chữa bệnh cho người cao tuổi, từng bước xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người cao tuổi. Đồng thời, đào tạo, tập huấn chuyên môn cho người làm công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Khuyến khích các tập thể, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện các hoạt động, mô hình liên quan đến chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn huyện và bảo đảm các nguồn lực thực hiện chương trình.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...