Khám sức khỏe tiền hôn nhân có bắt buộc không

Thứ Bảy, 28/03/2020 10:04 AM (GMT+7)

Tại nhiều nước trên thế giới, luật pháp quy định rất rõ ràng việc bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân, trong đó bao gồm khám sức khỏe sinh sản và coi đó như là một điều kiện cần phải có để được đăng ký kết hôn.

 

Thông thường, trước hôn nhân, các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn và gia đình hai bên ngoài việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho cuộc sống mới của đôi vợ chồng trẻ thì chỉ quan tâm đến việc chuẩn bị tâm lý, còn vấn đề sức khỏe sinh sản hầu như không được nhắc đến.

Tại nhiều nước trên thế giới, luật pháp quy định rất rõ ràng việc bắt buộc khám sức khỏe tiền hôn nhân, trong đó bao gồm khám sức khỏe sinh sản và coi đó như là một điều kiện cần phải có để được đăng ký kết hôn.

Ở Việt Nam, trong các quy định về thủ tục đăng ký kết hôn, hiện chưa có luật nào bắt buộc các cặp đôi phải khám sức khỏe tiền hôn nhân, song các văn bản chính sách về Dân số - KHHGĐ như Pháp lệnh dân số rất khuyến khích các cặp vợ chồng nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân. Đây là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với sức khỏe của mỗi người dân và tương lai của giống nòi, vì khám sức khỏe cho nam, nữ chuẩn bị kết hôn, đặc biệt là vị thành niên, thanh niên sẽ giúp phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi kết hôn như mang thai, sinh đẻ, nuôi con bằng sữa mẹ, các nguy cơ sinh con bị bệnh, tật bẩm sinh. Mục đích cuối cùng của chương trình là nhằm góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng giống nòi.

Như vậy, pháp luật nước ta chưa có quy định bắt buộc khám sức khỏe trước tiền hôn nhân, tuy nhiên, khám sức khỏe tiền hôn nhân là điều mà ai cũng nên làm trước khi kết hôn để có một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc.

Thanh Huyền

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Dấu hiệu và cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Ở Việt Nam, tình trạng mắc sốt xuất huyết không ổn định, các đợt cao điểm thường vào khoảng tháng 6 đến...

Vì sao cần tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ trong 24h sau sinh?

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B cao. Một trong những đường lây truyền nguy hiểm nhất của...

Tập huấn và nâng cao năng lực cho cán bộ an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh thực phẩm phải luôn được quan tâm không chỉ của các cán bộ mà còn toàn dân.

Kiểm tra và giám sát nghiêm ngặt các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tỉnh Thanh Hóa xuất hiện nhiều và cần chú ý về chất...