Khánh Hoà triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi

Thứ Sáu, 14/10/2022 10:46 PM (GMT+7)

Khánh Hoà là một trong những tỉnh triển khai nhiều hoạt động liên quan đến dân số. Ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh luôn chú trọng xây dựng các hoạt động tuyên truyền, chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi (NCT), nhằm nâng cao chất lượng dân số.

Mô hình “Tư vấn và chăm sóc Người cao tuổi dựa vào cộng đồng”

Đi vào hoạt động từ năm 2012, mô hình “Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng” được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với Hội NCT tỉnh triển khai thí điểm. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 4.500 câu lạc bộ (CLB) tư vấn và chăm sóc NCT, với hơn 125.000 thành viên tham gia. Tùy vào tình hình thực tế, các CLB sinh hoạt theo ngày, theo tuần hoặc định kỳ hàng tháng; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn nghệ, thể dục, thể thao, thu hút NCT tham gia. 

khanh-hoa nct

Các chính sách chăm sóc NCT của tỉnh

Hàng năm, ngành Dân số tỉnh Khánh Hoà luôn duy trì các chính sách đối với NCT, đặc biệt là về chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm y tế, kết hợp trong quá trình khám, chữa bệnh. Chỉ tính riêng năm 2021, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã phối hợp với các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố tư vấn cho 5.785 hộ gia đình về chăm sóc sức khỏe NCT; cách phòng, chống dịch Covid-19 đối với người bệnh, đặc biệt là NCT; cách NCT tự chăm sóc, nâng cao sức khỏe để sống vui, sống khỏe. Đồng thời, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 84.269 NCT; tổ chức 10 buổi tư vấn nhóm tại các trạm y tế với nội dung: Cách phòng tránh và chế độ dinh dưỡng cho người bị tăng huyết áp, đái tháo đường, chăm sóc sức khỏe NCT, phòng ngừa các bệnh mãn tính…

Theo lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, những hoạt động tích cực nói trên không chỉ có tác dụng to lớn đến đời sống sức khỏe, tinh thần của NCT mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong giải quyết vấn đề già hóa dân số... Để nâng cao hiệu quả các mô hình này, thời gian tới, ngành DS-KHHGĐ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò của NCT; tiếp tục hướng dẫn các CLB triển khai sinh hoạt định kỳ, thường xuyên để NCT nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân, đồng thời tham gia truyền thông trong việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ trên địa bàn.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...