Khen thưởng phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi ở Tiền Giang

Thứ Tư, 27/09/2023 11:49 AM (GMT+7)

Từ đầu năm 2022 đến nay, hàng ngàn phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi ở Tiền Giang được khen thưởng kèm tiền hỗ trợ 1 triệu đồng.

Sau gần hai năm thực hiện Nghị quyết 26/NQ-HĐND ngày 8-12-2021 của HĐND tỉnh Tiền Giang về quy định mức hỗ trợ cộng tác viên dân số và chính sách khen thưởng tập thể, cá nhân trong công tác dân số trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã khen thưởng cho hàng ngàn phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi.

Ngoài ra, nghị quyết còn có các chính sách khác như khen xã, phường, thị trấn có 3-5 năm liên tục đạt và vượt tỉ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh con sinh đủ hai con; mức khen hỗ trợ 30-50 triệu đồng; khen thưởng xã đạt 100% người cao tuổi có thẻ BHYT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ…

556b6f70a43d4d63142c

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, trực thuộc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, Nghị quyết 26 của HĐND tỉnh Tiền Giang được áp dụng từ đầu năm 2022 đến nay trên phạm vi toàn tỉnh. Theo đó, một số huyện sáu tháng tổ chức khen thưởng một đợt, một số huyện mỗi năm khen thưởng một đợt. Ngoài tiêu chí nêu trên, người được khen thưởng phải cam kết không sinh con thứ ba nhằm thực hiện chính sách dân số quốc gia “mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con”.

Tiền Giang là một trong những tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL có mức sinh thấp so với mức sinh thay thế toàn quốc là 2,1 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Trong tương lai, nếu tình trạng này kéo dài sẽ để lại hệ lụy già hóa dân số nhanh.

Ông Nguyễn Thành Sang, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tiền Giang, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến mức sinh thấp như: áp lực cuộc sống, áp lực việc làm, tốn nhiều thời gian nuôi dưỡng, chăm sóc… Tất cả điều này khiến nhiều cặp vợ chồng trẻ sau khi kết hôn có xu hướng chỉ sinh một con hoặc quyết định không sinh con. Để nâng dần mức sinh, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 26 nhằm vận động mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con trước 35 tuổi. Việc khen và kèm tiền thưởng hỗ trợ chỉ mang tính chất động viên, hỗ trợ tinh thần trong thực hiện chính sách.

Cũng theo ông Sang, sau gần hai năm thực hiện, tuyên truyền, vận động, nghị quyết đã có tác động tích cực đến công tác dân số của tỉnh. Nhiều gia đình nhận ra việc sinh một con là ít, đến khi cha mẹ già yếu rất khó chăm sóc, phụng dưỡng nên đã quyết định sinh con thứ hai. 

Số liệu thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tiền Giang, khoảng năm năm trở lại đây, mức sinh của tỉnh chỉ đạt trung bình 1,8 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tính riêng năm 2022, mức sinh trung bình chỉ đạt 1,7 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...