Khi nào rụng tóc là bệnh lý?

Thứ Ba, 13/09/2022 04:50 PM (GMT+7)

Theo một thống kê, cứ ba người từ 30 tuổi lại có một người bị rụng tóc và cứ ba người từ 50 tuổi sẽ có hai người bị bệnh này . Do áp lực của cuộc sống hiện đại, độ tuổi bị rụng tóc ngày càng trẻ hóa.

 Rụng tóc là một tình trạng sinh lý bình thường. Mỗi sợi tóc có thời gian sống từ 2 đến 6 năm, trung bình là 3 năm (1.000 ngày). Một người có thể rụng 50-100 sợi/ngày. Tuy nhiên, số lượng tóc rụng hàng ngày nhiều hơn 100 sợi, lượng tóc mọc mới ít, hói một mảng lớn trên da đầu hoặc tóc thưa nhìn thấy rõ, đó có thể là dấu hiệu của rụng tóc bệnh lý. Lúc này, bạn nên thăm khám bởi các chuyên gia để được chẩn đoán chính xác.

rung toc benh ly 2

Nhiều nguyên nhân khác nhau gây tóc rụng, nhưng chủ yếu được chia thành 2 loại: Rụng tóc không sẹo và rụng tóc có sẹo. Việc khám, đánh giá lâm sàng, các xét nghiệm hỗ trợ giúp chẩn đoán nguyên nhân rụng tóc. Ngoài ra, hiện tượng này có thể do các nguyên nhân như giảm phát triển của tóc, tăng quá trình rụng tóc, tóc gãy hay sự chuyển từ tóc sang lông.

Rụng tóc không sẹo có nhiều thể như rụng tóc thể mảng; rụng tóc do tác động lên các giai đoạn phát triển tóc; rụng tóc nội tiết; tật nhổ tóc; rụng tóc khác (rụng tóc giang mai, rụng tóc do nấm).

Rụng tóc có sẹo thường do các bệnh lý: Rụng tóc do lupus đỏ; rụng tóc do lichen phẳng nang lông; rụng tóc do viêm nang lông decalvans; rụng tóc do kerion celsi; rụng tóc do trứng cá sẹo lồi; nguyên nhân khác (do bỏng, u nhày, các khối u ở da đầu).

Việc dùng nhiều thuốc duỗi, nhuộm, uốn để tạo kiểu cũng gây mỏng hoặc rụng tóc. Người có chế độ ăn uống không hợp lý (ăn ít calo, chất béo hay protein) khiến cơ thể bị thiếu hụt cũng có thể gặp tình trạng này.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...