Khô âm đạo: Nguyên nhân và biện pháp khắc phục

Thứ Sáu, 14/10/2022 10:58 AM (GMT+7)

Khô âm đạo dẫn đến tình trạng đau rát khi quan hệ, từ lâu là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nguyên nhân và không có hướng giải quyết thích hợp dẫn đến tình trạng kéo dài, ảnh hưởng đến tâm sinh lý cũng như hạnh phúc gia đình.

Âm đạo là bộ phận sinh dục nữ gồm nhiều phần khác nhau kéo dài từ âm hộ đến tử cung. Âm đạo có rất nhiều chức năng trong hoạt động sinh sản, sinh lý của nữ giới như là nơi giải phóng kinh nguyệt, nơi tạo chất nhờn trong sinh hoạt tình dục để bôi trơn cũng như ngăn chặn viêm nhiễm… Vì có nhiều chức năng như vậy, nếu không may bị khô hạn thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống.

1. Nguyên nhân khô âm đạo

Khô âm đạo là triệu chứng phổ biến của thời kỳ mãn kinh; Phụ nữ có thai và cho con bú; Những người đã cắt bỏ tử cung; Những người đã trải qua hóa trị liệu. Phụ nữ thường cảm nhận âm đạo “khô” vào những thời điểm nhất định, như trong khi quan hệ vợ chồng. Tình trạng khô rát này có thể diễn biến thường xuyên hơn, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng.

Khi quan hệ tình dục, âm đạo sẽ tiết dịch do những chi phối của hệ thần kinh và nội tiết. Tình trạng khô âm đạo sẽ xảy ra khi: Màn dạo đầu yếu, tâm lý phụ nữ chưa sẵn sàng, chưa đủ hưng phấn, âm đạo sẽ không tiết ra dịch nhờn, gây khó khăn trong việc giao hợp. Khi chị em đang có bệnh của buồng trứng, buồng trứng đa nang cũng ảnh hưởng đến sự bài tiết hormon, thay đổi hoạt động của buồng trứng, góp phần làm khô âm đạo. Một số loại thuốc có thể có tác dụng làm khô âm đạo như thuốc chống xung huyết và thuốc kháng sinh histamin. Nhiều chị em bước vào tuổi tiền mãn kinh (thường ở độ tuổi ngoài 45), sự bài tiết estrogen giảm đi, làm cho âm đạo ít bài tiết dịch nhờn, lớp niêm mạc âm đạo sẽ mỏng, kém chun giãn và dễ bị tổn thương. Chứng khô âm đạo cũng có thể do cơ địa, một số phụ nữ, dù không có bệnh thực thể nhưng vẫn bị khô âm đạo.  Việc thụt rửa âm đạo thường xuyên phá vỡ sự cân bằng ở môi trường âm đạo, có thể gây ra viêm âm đạo, vì thế có cảm giác khô khi giao hợp. Những trường hợp kinh nguyệt rất thưa, mỗi năm chỉ có kinh khoảng 4 - 5 lần. Nguyên nhân có thể do sự bất thường của trục tuyến dưới đồi, tuyến yên, buồng trứng, khiến cho buồng trứng, tuyến yên kém hoạt động, làm cho mô âm đạo thiếu hormon dẫn đến khô âm đạo.

2. Biện pháp khắc phục 

Tình trạng khô âm đạo nói chung hay cảm giác đau rát khi quan hệ vợ chồng thường là những điều khá nhạy cảm và nhiều chị em phụ nữ rất ngại chia sẻ, điều này vô hình chung khiến cho tình trạng đau rát kéo dài gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý của họ. Sau đây là một số phương pháp có thể thực hiện tại nhà giúp chị em giảm thiểu tình trạng đau rát khi quan hệ mà không cần phải đến gặp bác sĩ.

- Sử dụng Vitamin E: Từ lâu Vitamin E đã được các chị em biết đến bởi các tác dụng của nó như giúp làn da trắng mịn, cải thiện tình trạng kinh nguyệt và đặc biệt giúp giải quyết tình trạng khô âm đạo từ bên trong. Các chị em có thể bổ sung Vitamin E qua đường ăn uống như sử dụng các loại thực phẩm như các loại thịt, trứng, sữa, hạt lanh, giá đỗ...hoặc chị em cũng có thể uống các loại viên Vitamin E có bán sẵn tại các hiệu thuốc, tuy nhiên bạn nên uống theo hướng dẫn của dược sĩ. Ngoài ra có thể sử dụng Vitamin E để matxa vùng kín mỗi ngày và chú ý vệ sinh sạch sẽ sau đó để cảm nhận được hiệu quả tốt nhất.

lam-sao-de-co-be-het-kho-han-khi-quan-he-3-1505509310-width600height376

- Uống nhiều nước: Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, đối với phụ nữ âm đạo khô và đau rát khi quan hệ việc uống nhiều nước sẽ phần nào giảm thiểu cảm giác khó chịu này. Uống nhiều nước phần nào giúp cải thiện tình trạng khô âm đạo ở chị em phụ nữ.

- Ăn nhiều thực phẩm giàu probiotics có chứa trong sữa chua, thực phẩm lên men giúp chị em cải thiện tình trạng khô âm đạo nhờ vào các lợi khuẩn có trong đó. 

- Ăn nhiều súp lơ, củ cải: Thật bất ngờ vì hai loại rau củ này rất phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình lại là phương thuốc hữu hiệu giúp cải thiện tình trạng khô hạn của chị em. Những loại rau củ này không chỉ cung cấp nước cho cơ thể giúp tình trạng khô hạn của chị em được cải thiện mà nó còn có tác dụng giúp da dẻ hồng hào hơn và giảm đáng kể các độc tố trong ruột già.

- Sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín đúng cách: Dung dịch vệ sinh nếu bị lạm dụng quá mức sẽ không những không giúp âm đạo sạch sẽ mà còn làm mất cân bằng pH gây khô hạn và là môi trường lý tưởng cho những vi khuẩn có hại phát triển.

- Nên tập luyện các động tác thể thao nhẹ nhàng để cải thiện khí huyết, giảm căng thẳng, stress, mệt mỏi, giúp thư thái đầu óc sẽ giúp cải thiện được tình trạng trên.

- Trong trường hợp cần thiết có thể sử dụng liệu pháp estrogen để cải thiện tình trạng khô âm đạo. Liệu pháp này cần phải được bác sĩ hướng dẫn và điều trị, cho liều lượng tùy theo mức độ khô âm đạo của mỗi người, không tự ý sử dụng.

Ngoài ra, cần tránh sử dụng các sản phẩm có nồng độ axit cao, các loại sữa tắm hay xà phòng để vệ sinh âm đạo, các sản phẩm để thụt rửa âm đạo, không sử dụng các loại mỹ phẩm hay chất thơm để thoa vào âm đạo, không lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ... vì chúng có thể khiến âm đạo bị khô nhiều hơn, thậm chí gây viêm nhiễm.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...