Khó giải quyết bài toán tảo hôn tại Thái Nguyên

Thứ Năm, 31/08/2023 04:42 PM (GMT+7)

Theo thống kê, năm 2022, toàn tỉnh Thái Nguyên có 74 trường hợp tảo hôn, tăng 13 vụ so với năm 2021. Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 15 trường hợp tảo hôn (tập trung chủ yếu ở huyện Võ Nhai).

Nhằm đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết, Phòng Dân tộc huyện phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Đồng Hỷ tổ chức Hội nghị tuyên truyền Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi cho 80 đại biểu là Phó Bí thư Đoàn xã, Bí thư, Phó Bí thư các Chi đoàn trên địa bàn huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được củng cố và nâng cao kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành vi trong hôn nhân, đặc biệt là tạo sự đồng thuận trong nhân dân nhằm ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số, sức khoẻ sinh sản và nguồn nhân lực trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Cũng theo đó, ông Trần Lê Dũng, Chủ tịch UBND xã Dân Tiến cho biết, việc tăng cường công tác tuyên truyền vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn vấn nạn tảo hôn. Tuy nhiên, công tác truyền thông về pháp luật dân số, hôn nhân gia đình đòi hỏi phải có các hình thức đa dạng, linh hoạt, giúp người dân dễ tiếp cận. Cán bộ làm công tác tuyên truyền cũng phải có năng lực, trình độ, có phương pháp tiếp cận địa bàn hiệu quả.

3

Tuyên truyền về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho người dân

Cùng với đó, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức về giới, kiến thức pháp luật về hôn nhân và gia đình cho đồng bào, các cấp, các ngành tỉnh Thái Nguyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, nhất là với đối tượng học sinh vùng DTTS và miền núi, nêu cao vai trò của cán bộ cơ sở trong công tác vận động, đồng thời đưa vào quy ước, hương ước của khu dân cư...

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...